แคนาดาอ้อนขอ "สีจิ้นผิง"ลดโทษประหารพลเมือง

by ThaiQuote, 16 มกราคม 2562

สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รายงานข่าวความเคลื่อนไหวระหว่างทางการแคนาดา และจีน หลังล่าสุดที่ศาลจีนตัดสินพิพากษาประหารชีวิตพลเมืองแคนาดา ชื่อ นายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก วัย 36 ปี จากคดีพยายามลักลอบขนยาบ้าน้ำหนักรวม 222 กิโลกรัม จากจีนไปออสเตรเลีย โดยโทษประหารดังกล่าวเป็นข้อถกเถียงอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางการจีนตัดสินจำคุกนายเชลเลนเบิร์กที่ 15 ปี แต่หลังจากที่แคนาดาจับกุมผู้บริหารระดับสูงของ "หัวเว่ย" ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนผ่านการร้องขอของสหรัฐฯ คือ น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ที่ยังเป็นบุตรสาวคนโตของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยด้วย และทางการจีนจึงหยิบคดีดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งและนำไปสู่โทษประหารชีวิตพลเมืองแคนาดา

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศของแคนาดา ออกมาเรียกร้องและขอยื่นฎีกาอย่างเป็นทางการไปยังนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน เพื่อขอให้พิจารณาลดหย่อนโทษประหารชีวิตพลเมืองแคนาดา พร้อมทั้งเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คน คืออดีตนักการทูต และนักธุรกิจ ที่ถูกปักกิ่งควบคุมตัวโดยกล่าวอ้างว่าทั้งคู่เป็นภัยต่อความมั่นคง อย่างไรก็ตาม สำหรับโทษของนายเชลเลนเบิร์กนั้น ทางการจีนได้ให้เวลา 10 วันเพื่อยื่นอุทธรณ์ได้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การยื่นฎีกาดังกล่าวเป็นการลดความไม่พึงพอใจของจีนที่มีต่อแคนาดา หลังจากที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวต่อสาธารณะพร้อมกับแสดงความกังวลว่า จีนจะใช้อำนาจตามอำเภอใจ และได้ประกาศให้พลเมืองแคนาดาระมัดระวังการเดินทางไปยังดินแดนมังกร รวมถึงผู้ที่พักอาศัยในจีนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิต และหลังจากนั้นจีนก็ประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองที่อาศัยอยู่ในแคนาดาด้วยเช่นกัน

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดาและจีนอยู่ในขั้นวิกฤตอย่างหนัก และล่าสุดดูเหมือนว่าทิศทางของจีนยังคงแข็งกร้าว โดยระบุว่า ทางการแคนาดาควรจะเตือนพลเมืองไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด มากกว่าจะประกาศให้ระมัดระวังการเดินทางมายังประเทศจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แคนาดา เตือนพลเมือง ระวังตัวหวั่นถูกจับในจีน

จีนจับตัวอดีตนักการทูตแคนาดา กรณีจับซีเอฟโอหัวเว่ย