‘ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว’เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์!

by ThaiQuote, 16 มกราคม 2562

พันธ์รบ กำลา ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ได้เปิดเผยทิศทางธุรกิจว่า ขณะนี้ได้วางแผนเปิดโมเดลร้านขึ้นมาใหม่ชื่อ CHYSEE FACTORY เป็นร้านสแตนด์อโลนพรีเมียมขึ้น ต้องการเจาะกลุ่มคนที่มีเงินเพิ่มมาอีกหน่อย โดยจะมีเครื่องให้เลือกมากกว่า และราคาเริ่มต้น 49 บาท ต่างจากร้านรถเข็นที่มีราคา 35-40 บาท

รวมทั้งยังเตรียมเปิดร้านชานมไข่มุก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของตลาด เบื้องต้นทดลอง 1 สาขาที่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ใช้ชื่อว่า “ทรีชา” ราคาขายอยู่ที่ 19 บาท มียอดขายราว 200 แก้วต่อวัน โดยตั้งเป้าขยาย 100 สาขาภายใน 1 ปี

อย่างไรก็ดีสำหรับบริษัทชายสี่บะหมี่เกี๊ยว  กำลังวางแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอีก 3-4 ปีข้างหน้า โดยในปี 2564 เป็นเป้าหมายในการนำบริษัทเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้ “ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว” ให้ยิ่งใหญ่เป็นบริษัทมียอดขายขนาด “หมื่นล้าน” ภายหลังจดทะเบียนได้สำเร็จ ภายในไตรมาสที่ 2 นี้ที่ปรึกษาด้านการเงินเตรียมเข้ามาให้คำปรึกษา และเตรียมตัวเข้ายื่นไฟลิ่งกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ส่วนปีที่เข้าจดทะเบียนคาดว่าจะมีรายได้ 1,400 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ไว้รองรับ ไม่ว่าจะเป็นระบบบัญชี ระบบการเงิน และระบบการขาย รวมถึงการดึงมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารงาน อาทิ ผู้บริหารจากธุรกิจค้าปลีกชั้นนำ มาดูแลฝ่ายจัดซื้อ ผู้บริหารจากสื่อทีวี มาดูเรื่องการตลาดและสร้างแบรนด์​ ผู้บริหารจากธุรกิจอาหารดูแลด้านการตลาด และบริหารในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ

เป้าหมายสำคัญของการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ มี 4 โจทย์สำคัญ คือ

1.การระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโต  2.การให้คนไทยระดับรากหญ้า สามารถเป็นเจ้าของแบรนด์ “ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว” ได้   3.ไม่ต้องการให้เกิด “ศึกสายเลือด” ภายในตระกูล “กำลา” เพราะปัจจุบันคุณพันธ์รบ มีทายาท 3 คนที่จะเป็นผู้รับช่วงธุรกิจ เมื่อถึงวันเข้าจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้ว จะแบ่งหุ้นให้กับลูกๆ ทั้งหมดในสัดส่วนที่เท่ากัน หรืออาจจะมีหนึ่งคนที่ได้มากสุดเพื่อบริหารงาน ปัจจุบันมีลูกสาวที่ศึกษาจบระดับปริญญาตรีด้านการบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตเข้ามาช่วยงานแล้วหนึ่งคน  และ4.จะมีผู้บริหารมืออาชีพเข้ามาช่วยงาน เพราะปัจจุบันเป็นบริษัทที่บริหารงานด้วยระบบ “ครอบครัว” ทำให้มืออาชีพยังไม่เข้ามาทำงานการจับมือกับ SCB ที่ให้แฟรนไชส์สามารถจ่ายผ่าน QR Code จะทำให้ได้ตัวเลขทางบัญชีเข้ามาเสริมรวมไปถึงได้ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้ามาไว้ในมือ เป็นผลดีต่อการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มีข้อกำหนดทางบัญชีที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังได้จับมือกับ “ไทยพาณิชย์” (SCB) เป็นพันธมิตรในฐานะ “Total Business Solution” บริการด้านการบริหารเงินครบวงจร สำหรับเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ เช่น บริการรับชำระเงินด้วย QR Payment Platform สำหรับผู้ซื้อแฟรนไชส์ในการซื้ออุปกรณ์ และวัตถุดิบจากชายสี่บะหมี่เกี๊ยวโดยไม่ต้องใช้เงินสด รวมถึงระบบการจัดการข้อมูลต่างๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาและช่วยให้การบริหารจัดการร้านมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังนำเสนอสินเชื่อหมุนเวียนสำหรับร้านค้าเพื่อช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจ

พร้อมจับมือกับ “วีซ่า” เพื่อให้บริการระบบ Scan to Pay ชำระเงินค่าอาหารที่ร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวด้วยการสแกน QR Code และเลือกชำระเงินผ่าน Virtual Credit Card ซึ่งเป็นบริการรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตด้วย Ticket size ขนาดเล็กเป็นครั้งแรก จับกลุ่มลูกค้าระดับ Micro Merchant เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวไม่ต้องพกเงินสดอีกต่อไป

ที่มาข้อมูลต้นทาง

https://www.marketingoops.com/news/biz-news/chysee-strategy/

https://positioningmag.com/1208221