“พาณิชย์” สั่งหน้ากากอนามัย 3 หมื่นชิ้น ขายถูกช่วย ปชช.

by ThaiQuote, 16 มกราคม 2562

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประสานโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย ให้เร่งผลิตและกระจายสินค้าเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีเพิ่มขึ้น จากการซื้อไปใช้ป้องกันฝุ่นละออง ซึ่งจากการสอบถามผู้ผลิตต่างยืนยันว่าไม่มีปัญหาสินค้าขาดแคลน แต่เกิดปัญหาสินค้าหมดในบางร้านค้า เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องมลพิษในอากาศ จึงได้มีการซื้อกันเป็นจำนวนมาก

นายวิชัย กล่าวว่า "ขณะนี้ได้ประสานโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 กว่า 10 แห่ง ให้เร่งนำสินค้ามากระจายเพิ่ม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

และในช่วงบ่ายของวันนี้ หรือประมาณ 15.00 น. โรงงานบางแห่งจะส่งหน้ากากอนามัย N95 และ หน้ากากแบบธรรมดาหรือเป็นคาร์บอน 4 ชั้น มาจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ในราคาถูกกว่าท้องตลาด ประมาณ 3 หมื่นชิ้น โดยหน้ากากอนามัย N95 ขายชิ้นละ 30 บาท ขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่ชิ้นละ 35 บาท ส่วนหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา จะขายในราคา 4 ชิ้น 30 บาท

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภค กรมฯ ได้ประสานผู้ผลิตให้จัดส่งหน้ากากอนามัย เพื่อนำมาจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ โดยหน้ากากแบบธรรมดาจำหน่ายชิ้นละ 5 บาท จำกัดการซื้อไม่เกินคนละ 10 ชิ้น

นายวิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากการสอบถามโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยต่างๆ ยืนยันว่าสินค้าไม่ขาดแคลน แต่เกิดจากผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องมลพิษในอากาศจึงซื้อกักตุนไว้มาก ทำให้ตามร้านขาดตลาด กรมฯ ได้เร่งแก้ปัญหาด้วยการประสานให้ผู้ผลิต เร่งผลิตสินค้า และเร่งจัดส่งไปยังร้านค้าต่างๆ แล้ว โดยมั่นใจว่าจะบริหารจัดการได้ และไม่มีปัญหาสินค้าขาดแคลนเกิดขึ้น”   

ทั้งนี้ กรณีที่มีผู้บริโภคร้องเรียนปัญหาสินค้าขาดแคลน หรือการกักตุนสินค้า ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบตามที่ได้มีการร้องเรียนแล้ว หากพบมีการเอารัดเอาเปรียบ หรือกักตุนสินค้า หรือจำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินจริง จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ