เปิดแนวคิด John Lee Cronin นักธุรกิจดาวน์ซินโดรมเจ้าของแบรนด์ John’s Crazy Socks

by ThaiQuote, 17 มกราคม 2562

แต่สิ่งที่พิเศษก็คือ John’s Crazy Socks เป็นธุรกิจที่สร้างจากฝีมือหนุ่มน้อยดาวน์ซินโดรมชาวสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่ได้ให้อาการป่วยมาเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีแนวคิดและวิธีดำเนินธุรกิจที่น่าสนใจ สร้างแรงบันดาลใจและสามารถนำไปปรับใช้ในการใช้ชีวิตและการทำงานให้เราอีกด้วย

John Lee Cronin ได้นำเอาสิ่งที่เขาคลั่งไคล้ นั่นคือเหล่าถุงเท้าสีสันสดใสมาสร้างเป็นธุรกิจ โดยเริ่มต้นทำธุรกิจกับคุณพ่อ Mark X.Cronin ด้วยเป้าหมายเพื่อ “การกระจายความสุข” ซึ่งธุรกิจนี้เริ่มต้นขึ้นหลังจอห์นจบการศึกษาในระดับมัธยมปลาย แล้วเขาก็คิดหาช่องทางในการดำเนินชีวิตของว่าจำเป็นอย่างไรดี ในตอนนั้นหนุ่มน้อยจอห์นได้พูดกับพ่อของเขาว่า “ผมอยากทำธุรกิจกับพ่อ”

ในตอนแรกทั้งคู่เริ่มทำธุรกิจ food truck ด้วยกัน แต่ก็ติดปัญหาคือทั้งคู่ทำอาหารไม่เป็นเลย จนในที่สุดก็คิดหาไอเดียใหม่ และมาลงตัวเป็นแบรนด์ John’s Crazy Socks ที่จำหน่ายถุงเท้าในช่องทางออนไลน์ โดยเริ่มต้นด้วยการสร้างร้านขายสินค้าออนไลน์ใน Shopify และนำไปสู่ผลตอบรับที่ดีมาก ช่วงเวลาที่ผ่านมาจอห์นได้ออกแบบถุงเท้ามายมากหลายแบบ และเขายังบรรจงห่อบรรจุภัณฑ์ด้วยตัวเองด้วย

จอห์นและคุณพ่อของเขาทำธุรกิจโดยมุ่งมั่นที่เป็นร้านขายถุงเท้าที่ยอดเยี่ยม ที่ไม่ใช่แค่ร้านถุงเท้าธรรมดา แต่ลูกค้าสามารถเลือกถุงเท้าที่ชื่นชอบและแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองได้ รวมไปถึงการบริการทางการส่งที่รวดเร็ว เพราะมีบริการจัดส่งภายในวันเดียว พร้อมสร้างความประทับใจด้วยจดหมายขอบคุณด้วยลายมือในกล่องสีแดง กับขนมหวานอีกจำนวนหนึ่งที่แถมไปกับการ์ด

ในช่วงแรกๆ เขาขนกล่องถุงเท้าพวกนี้ขึ้นรถ แล้วนำไปมอบให้ลูกค้าเองแบบส่งตรงถึงบ้าน สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่รับของมากๆ เพราะพวกเขาถ่ายรูปจอห์นพร้อมถุงเท้าแล้วแชร์ลงบนโลกออนไลน์ จนมีการบอกต่อและนำไปสู่ออเดอร์ที่หลั่งไหลเข้ามา

หลักการในการทำธุรกิจขของ John’s Crazy Socks

-แรงบันดาลใจและความหวัง

สิ่งที่แสดงออกชัดเจนในข้อนี้คือจอห์นที่เป็นโรคดาวน์ซินโดรมคือผู้นำและหน้าตาของบริษัท ซึ่งบริษัทก็ได้มีการจ้างผู้คนที่มีความพิเศษแตกต่างกันมาร่วมงาน นอกจากนั้นสองพ่อลูกก็มักไปพูดในพิธีสำเร็จการศึกษา การประชุมทางธุรกิจ และกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อเน้นให้เห็นว่าคนที่มีความพิเศษก็สามารถทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้

-ยิ่งให้ยิ่งได้รับ

ในการทำธุรกิจของ John’s Crazy Socks พวกเขามีการคืนกำไรให้สังคมด้วยการบริจาคกำไร 5 เปอร์เซ็นต์ให้กับผู้เข้าแข่งขันใน Special Olympics (องค์กรจัดกีฬาโอลิมปิค สำหรับผู้ที่มีความพิเศษทางร่างกาย) ที่จอห์นเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันทุกๆ ปี  และมีการจัดอีเวนต์พิเศษเพื่อมูลนิธิการกุศล เช่น การทำถุงเท้ารุ่น “Autism Awareness” ที่มอบรายได้ 2 เหรียญในทุกครั้งที่มีการจำหน่ายให้กับองค์กรการกุศลทางด้านออทิสติก หรือ “Down Syndrome Awareness” ที่มีการมอบรายได้  2 เหรียญเช่นกันให้กับองค์กรการกุศลทางด้านดาวน์ซินโดรม

-สร้างถุงเท้าที่เรารัก

บริษัทตั้งใจสร้างถุงเท้าที่ลูกค้ารักด้วยคุณภาพดีที่สุด มีการมอบกล่องของขวัญ ถุงของขวัญ และมองหาบรรจุภัณ์ที่ช่วยสร้างความสุขให้กับลูกค้าอยู่เสมอ และยังมีบริการจาก SOCK OF THE MONTH CLUB ที่สมาชิกทุกคนจะได้รับถุงเท้าจากการเลือกตามความชอบของจอห์นเดือนละ 1 คู่ และส่งให้แบบไม่คิดค่าบริการในการส่ง

-ทำให้เป็นเรื่องเฉพาะตัว

พวกเขาสร้างให้สินค้าที่มอบให้ลูกค้าเป็นเหมือนสิ่งพิเศษ และมีความหมายสำหรับแต่ละคน ซึ่งทุกกล่องจะมาพร้อมคำขอบคุณขนม นอกจากนั้นถ้าส่งถึงลูกค้าในค่ายทหารก็จะมีการ์ดขอบคุณแบบพิเศษอีกด้วย

จอห์นได้สร้างร้านขายถุงเท้าที่มอบความแตกต่าง รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ให้กับผู้ใส่ และเป็นตัวอย่างของการทำธุรกิจจากการทำในสิ่งที่ตัวเองหลงใหลอย่างจริงจัง จนมีการจำหน่ายถุงเท้าออกไปแล้วมากกว่า 1,000 คู่ พร้อมแสดงออกให้ทุกคนว่ารับรู้ว่าถึงแม้จะเป็นดาวน์ซินโดรม แต่ก็ไม่มีอะไรที่สามารถหยุดเขาได้

ขอบคุณบทความจาก :  thumbsup