"วิษณุ" ชี้ เลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค. 62 เหมาะสม

by ThaiQuote, 17 มกราคม 2562

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยืนยันหากวันเลือกตั้งเบื้องต้นเป็นวันที่ 24 มีนาคม 2562 ทำให้มีเวลาในการับรองผลการเลือกตั้งเพียง 45 วัน ซึ่งสามารถทำได้ทันตามกำหนดกรอบ 150 วัน ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากเชื่อว่าสามารถดำเนินการได้ทันก็ไม่มีปัญหาอะไร และส่วนตัวก็เห็นว่า วันที่ 24 มีนาคม มีความเหมาะสม เนื่องจากมีเงื่อนไขว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ เพราะสะดวกแก่การบริการจัดการบุคลากรประจำหน่วยและประชาชนเอง 

หากเป็นวันที่ 3 มีนาคม ถือว่าไม่เหมาะสมที่สุดเพราะจะกระชั้นชิดกับวันประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะประกาศในสัปดาห์หน้าไม่เกินวันที่ 27 มกราคม ส่วนวันที่ 10 มีนาคม มีความเป็นไปได้หาก กกต. บริหารจัดการเวลาได้ ส่วนวันที่ 17 มีนาคมจะชนกับการสอบทีแคส ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนับแสนคน

          

ส่วนกรณีหากมีการประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อนแล้วค่อยตัดสิทธิ์ในภายหลังนั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า อาจมีปัญหาในกรณีที่มีผู้ถูกตัดสิทธิ์หลายคนจะกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล ที่ต้องใช้เสียงเหล่านั้นในการสนับสนุน และเมื่อเวลาผ่านไปรัฐบาลอาจกลายเป็นเสียงข้างน้อย ก็จะส่งผลต่อการทำงาน

อย่างไรก็ตาม  กรอบการประกาศผลเลือกตั้ง 60 วัน เป็นคนละส่วนกับกรอบ 150 วันในการจัดการเลือกตั้ง แต่หาก กกต. จะรวมเป็นเรื่องเดียวกันก็สามารถทำได้ เพราะเทียบกับการเลือกตั้งในอดีต 47 วันถือเป็นช่วงเวลาที่พอ แต่การเลือกตั้งที่จะถึงนี้ถือเป็นเรื่องพิเศษเพราะใช้ระบบการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว ซึ่งจะต้องนำมานับคะแนนและคิดสัดส่วนของ ส.ส. บัญชีรายชื่อด้วย ซึ่งอาจมีปัญหาความล่าช้า แต่หากว่าถึงวันที่ 9 พฤษภาคมแล้ว กกต. ดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ส่วนตัวก็เห็นว่ายังไม่มีข้อขัดแย้งอะไร ถ้าจะมาประกาศผลในภายหลัง แต่หากมีข้อสงสัยสามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเมื่อถึงเวลานั้นก็ได้ จึงไม่ใช่เรื่องที่จะมาหารือในวันนี้เพราะถือเป็นการตีตนไปก่อนไข้

          

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า  คนไทยต้องการความสงบเรียบร้อยตลอดเวลา โดยเฉพาะในเวลานี้ที่ต้องการความสงบเรียบร้อย เพราะเหตุสำคัญสองอย่าง คือ ช่วงที่จะมีการเลือกตั้งและในช่วงที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ยิ่งต้องการความสงบเรียบร้อยเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า ซึ่งไม่ใช่เรื่องยุ่งยากกับการรักษาความสงบเรียบร้อย แค่ดำเนินการอย่างที่ทำในวันนี้ก็เป็นความสงบเรียบร้อยได้แล้ว อย่าให้รุนแรงจากที่มีอยู่ในเวลานี้ก็เพียงพอ เพราะเป็นที่จับตาอยู่ทั่วโลกที่ต้องการเห็นประเทศชาติสงบเรียบร้อย

          

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมเคลื่อนไหววันที่ 19 ม.ค. นี้ เพื่อกดดันให้รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ได้กดดันอะไร และก็ไม่สามารถกดดันรัฐบาลได้ ยกเว้นกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ตั้งใจจะกดดันคนอื่น