หอการค้า คาด เลือกตั้งเงินสะพัดหนุน ศก.โต 4.0-4.2%

by ThaiQuote, 17 มกราคม 2562

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะขยายตัวได้  4.0-4.2% โดยมีสมมติฐานสำคัญว่า  ปีนี้มีการเลือกตั้งระดับประเทศ  และ  ระดับท้องถิ่น ที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งจะส่งผลให้มีเงินสะพัดในช่วงการเลือกตั้งกว่า 80,000 ล้านบาท โดยธุรกิจที่จะได้รับผลดี คือ สิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา กลุ่มค้าส่ง ค้าปลีก ภัตตาคาร น้ำมันปิโตรเลียม รวมแล้วประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และหากรวมกับเงินที่จะสะพัดในช่วงเลือกตั้งท้องถิ่นอีก 3 หมื่นล้านบาท เป็น 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะผลักดันให้จีดีพีเพิ่มขึ้นจากเดิมได้อีก 0.3%

         

ทั้งนี้การเลือกตั้งจะเป็นหนึ่งในปัจจัยบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ เนื่องจากหากนักลงทุนและประชาชนมีความมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ย่อมจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการลงทุน ตลอดจนการจับจ่ายใช้สอย

นอกจากนี้ต้องติดตามภายหลังการเลือกตั้งแล้วได้รัฐบาลชุดใหม่ที่เป็นที่ยอมรับจากทุกภาคส่วน ยิ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนความเชื่อมั่นของประชาชนจากการบริโภคในประเทศ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ เชื่อว่าจะมีโอกาสทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้มากกว่า 4.2%

          

การเติบโตเศรษฐกิจไทยในปี 2562 นี้  มีปัจจัยบวกมาจากการลงทุน การใช้จ่ายภาครัฐเร่ง และ  การลงทุนภาคเอกชนเร่งตัวชัดเจนขึ้น  โดยภาคการส่งออกยังขยายตัวได้ดีในอัตราที่ชะลอลง  ส่วนการท่องเที่ยวมีสัญญาณฟื้นตัวจากปีก่อน

ส่วนรายได้ภาคเกษตรเริ่มปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่เสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทย ทั้งเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง หนี้ต่างประเทศระยะสั้นอยู่ในระดับต่ำ จึงไม่ต้องกังวลจะเกิดวิกฤติขึ้นอีกอย่างแน่นอน

          

ขณะที่ปัจจัยลบ ยังต้องจับตา สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังมีแนวโน้มยืดเยื้อ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยยังเป็นแนวโน้มขาขึ้นต่อเนื่อง  วิกฤติค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ที่อาจส่งผลให้เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น  เศรษฐกิจจีนชะลอตัวกว่าที่คาด ขณะปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสถาบันการเงินที่มีสัญญาณน่ากังวล และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง จะส่งผลให้ราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวน