รมว.ต่างประเทศรัสเซียเผย ความสัมพันธ์กับจีนดีเยี่ยม ย้ำไม่ได้จับมือต้านใคร!

by ThaiQuote, 17 มกราคม 2562

2 ยักษ์กระชับมิตร! สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า  นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ได้เปิดเผยว่า  รัสเซียและจีนต่างรู้สึกยินดีที่ได้เห็น การพัฒนาความสัมพันธ์ที่คืบหน้าในทุกๆ ด้านระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้รัฐมนตรีการต่างประเทศรัสเซียยังได้กล่าวอ้างอิงถึงมูลค่าการค้าหมุนเวียนในปี 2018 ของสองประเทศที่สูงเป็นประวัติการณ์ แต่อย่างไรก็ดีการค้าดังกล่าวจะไม่ได้หยุดแค่เพียงเท่านี้  เนื่องจากรัสเซียและจีนยังมีแผนงานอีกมากมายที่จะดำเนินร่วมกัน ในการพบปะกันในปีนี้อีกหลายครั้ง

ข้อมูลจากหน่วยงานด้านศุลกากรของจีนระบุว่า ในปี 2018 มูลค่าการค้าหมุนเวียนระหว่างจีนและรัสเซียได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.1 สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.07 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.39 ล้านล้านบาท)

รัฐบาลทั้งสองมีโครงการที่จะดำเนินการร่วมกันกว่า 70 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 100 พันล้านดอลลาร์ในหลากหลายสาขาเช่น พลังงานนิวเคลียร์ การเกษตร การขนส่ง และความร่วมมือด้านอวกาศ นายลาฟรอฟกล่าว

นอกจากนี้ นายลาฟรอฟยังได้กล่าวชื่นชมความร่วมมือและการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างมอสโกและปักกิ่งในด้านกิจการระหว่างประเทศ รวมถึงในกลุ่มเศรษฐกิจ บริคส์ (BRICS) องค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ และสหประชาชาติ เช่นเดียวกับการทำงานร่วมกันระหว่างสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียกับโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ด้วย

รัสเซียและจีนต่างมีแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งแบบเดียวกัน โดยใช้วิธีทางการเมือง บนพื้นฐานของกฎหมายและการเจรจาระหว่างประเทศ ทั้งในประเด็นที่เกี่ยวกับซีเรีย ตะวันออกกลาง คาบสมุทรเกาหลี

“มิตรภาพระหว่างรัสเซียและจีน ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อต่อต้านใคร” นายลาฟรอฟกล่าวเน้นย้ำ

จีนและรัสเซียเป็นมิตรต่อกัน เพราะความเป็นเพื่อนบ้าน การมีผลประโยชน์และความสนใจร่วมกัน การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในกิจการระหว่างประเทศ และความคิดเห็นที่ตรงกันว่า โลกของเราจำเป็นจะต้องมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ข่าวต้นฉบับ : http://www.xinhuanet.com/english/2019-01/16/c_137749355.htm