"สนธิรัตน์" เซ็น MOU หนุนมันสำปะหลัง มั่นใจดูแลราคาดี

by ThaiQuote, 18 มกราคม 2562

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง และพบปะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ณ สหกรณ์การเกษตรปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อรักษาระดับราคามันสำปะหลังในปี 2562 ให้ทรงตัวอยู่ในระดับนี้ เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังมีรายได้ และผลักดันให้เป็นปีทองของมันสำปะหลังอีกปี หลังจากที่ปี 2561 ราคาได้เคยขึ้นไปสูงสุดถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 3.04 บาท เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่กก.ละ 1.81 บาท

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ มันสำปะหลังเชื้อแป้ง 25% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่กก.ละ 2.81 บาท ซึ่งเป็นราคาที่พี่น้องเกษตรกรพอใจ เพราะมีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ประมาณ 1.90 บาท ซึ่งผมจะพยายามรักษาระดับราคาให้อยู่ในระดับนี้ต่อไป และทำให้ปีนี้เป็นปีทองของมันสำปะหลังอีกปี จะทำให้ทองคำที่อยู่ในดินให้พี่น้องเกษตรกรได้ประโยชน์ โดยกระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำตลาดและหาตลาดรองรับผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่พี่น้องเกษตรกรต้องร่วมมือกับกระทรวงฯ ด้วย ต้องช่วยกันรักษาคุณภาพมาตรฐาน และช่วยกำจัดโรคใบด่างที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในประเทศคู่แข่ง อย่าให้มาระบาดในไทย ถ้าทำได้แบบนี้ ราคาดีแน่นอน

นายสนธิรัตน์ เผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้ชี้แจงแนวทางและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในปีการผลิต 2561/62 ซึ่งเป็นการบริหารจัดการโครงสร้าง มันสำปะหลังทั้งระบบตั้งแต่การผลิตและการตลาดเพื่อการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคา มันสำปะหลังอย่างยั่งยืน ได้แก่

1.ให้สินเชื่อสหกรณ์ ดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 1 ต่อปี ระยะเวลา 12 เดือน วงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท เพื่อรวบรวมรับซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกร ช่วยดูดซับผลผลิตให้เกษตรกร มีแหล่งจำหน่ายผลผลิตที่หลากหลาย

2. ให้สินเชื่อเกษตรกร ดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 0.5 ต่อเดือน รายละไม่เกิน 20,000 บาท เป้าหมายเกษตรกร 100,000 ราย วงเงินสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในครัวเรือน เพื่อลดปัญหา   การก่อหนี้นอกระบบของเกษตรกร

3.สนับสนุนเงินทุนการเพาะปลูกระบบน้ำหยด เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิต (Productivity) และคุณภาพของผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตมันสำปะหลัง รายละไม่เกิน 230,000 บาท ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 4 ต่อปี วงเงินสินเชื่อ 1,150 ล้านบาท

4.สนับสนุนเครื่องสับมันขนาดเล็ก เพื่อให้กลุ่มเกษตรกร (วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มกองทุนหมู่บ้าน) สามารถแปรรูปเป็นมันเส้นในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต จำนวน 740 เครื่อง

5.ชื่อมโยงตลาด ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมันสำปะหลังทั้งในประเทศและต่างประเทศ

6.ยกระดับคุณภาพมันสำปะหลัง ให้ตรงกับความต้องการของตลาด (มันเส้นสะอาด)

7.กำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลัง อย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้า รวมทั้งการป้องกันโรคพืช อาทิ โรคไวรัสใบด่างที่อาจมีการแพร่ระบาดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับผลการดำเนินงานของรัฐบาลในปีที่ผ่านมา (ปี 2560/61) ได้มีการบริหารจัดการโครงสร้าง มันสำปะหลังทั้งระบบทั้งในด้านการผลิตและการตลาดเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมาราคามันสำปะหลังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง (ราคาสูงสุด กก.ละ 3.04 บาท เมื่อเทียบกับปีก่อนราคาอยู่ที่  กก.ละ 1.81 บาท) และในปัจจุบันราคาเฉลี่ยมันสำปะหลัง เชื้อแป้ง 25% (ต.ค. 61 – ม.ค. 62) อยู่ที่ กก. ละ 2.81 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรมีความพึงพอใจ เนื่องจากต้นทุนการผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกร อยู่ที่ประมาณ 1.90 บาท

นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 2561/62 มีมาตรการดูแลทั้งระบบตั้งแต่การผลิตจนถึงการตลาด โดยในด้านสินเชื่อ จะให้สินเชื่อสหกรณ์ ดอกเบี้ยต่ำ 1% ต่อปี ระยะเวลา 12 เดือน วงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท เพื่อรวบรวมรับซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกร และให้สินเชื่อเกษตรกร ดอกเบี้ยต่ำ 0.5% ต่อเดือน รายละไม่เกิน 20,000 บาท เป้าหมายเกษตรกร 100,000 ราย วงเงินสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในครัวเรือน เพื่อลดปัญหาการก่อหนี้นอกระบบของเกษตรกร”

ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่ในวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนาม MOU จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1. การรับซื้อมันสำปะหลังราคาที่เป็นธรรม ระหว่างเกษตรกรและโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ด้วยการลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อสร้างความมั่นใจให้เกษตรกรที่จะสามารถจำหน่ายผลผลิตมันสำปะหลังได้ในราคาที่เป็นธรรม2. แนวทางการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทย ระหว่างสมาคมการค้า มันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ที่ดีที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ด้วยการลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังให้ได้รับผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลผลิตในราคาที่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิตและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลกอย่างแท้จริง โดยใช้กลไกของภาคเอกชน ในการแก้ไขปัญหาและยกระดับมาตรฐานการค้า ตลอดจนขีดความสามารถแก่อุตสาหกรรมมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังทั้งระบบ