ตร.ยัน 'พระพรหมเมธี'ยังไม่มอบตัว

by ThaiQuote, 21 มกราคม 2562

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 21 มกราคม 2562 - พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า กรณีมีกระแสว่านายจำนค์ เอี่ยมอินทรา หรืออดีตพระพรหมเมธี อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ผู้ต้องหาหลบหนีคดีร่วมกันฟอกเงิน สนับสนุนให้ยักยอกทรัพย์ ในคดีทุจริตเงินทอนวัด จะเข้ามอบตัว หลังจากขอลี้ภัยที่ประเทศเยอรมันนั้น ยืนยันว่ายังไม่มีรายงานเรื่องนี้ และไม่มีข้อมูลการเข้า-ออกประเทศของอดีตพระพรหมเมธีด้วย

"แต่หากอดีตพระพรหมเมธีจะเดินทางมาเมืองไทย จะมีข้อมูลรายชื่อผู้โดยสารของสายการบินนั้นๆ ปรากฎขึ้นทันที แต่ขณะนี้ยังไม่มี" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่เชื่อว่าอดีตพระพรหมเมธีจะเข้าสู่ประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติเหมือนกับตอนที่หลบหนีคดีไป โดยเชื่อว่าหากจะเดินทางเข้ามาก็ต้องเข้ามาตามช่องทางปกติ ทั้งนี้ ยืนยันอีกครั้งว่ายังไม่มีข้อมูล รวมถึงไม่มีใครประสานมายังสตม.ด้วย  แต่หากมีการประสานมาก็พร้อมจะไปรับตัวเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

"แม้จะไม่มีข่าวว่าอดีตพระพรหมเมธีจะมอบตัว แต่ตำรวจก็ประสานกับตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพลมาตลอด เพื่อประสานการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน" ผบช.สตม. กล่าวย้ำ

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังระบุอีกว่า ในอีก 4 เดือนข้างหน้าจะนำระบบแสกนม่านตา ใบหน้า เพื่อมาใช้คัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาในราชอาณาจักรไทย และจะทำให้ลดกำลังบุคลากรของสตม.ให้น้อยลง เนื่องจากจะใช้ระบบเทคโนโลยีมากขึ้น