สมคิด ชี้ ส่งออก ธ.ค. ติดลบไม่กระทบ จีดีพียังโตกว่า 4%

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

“สมคิด” ชี้ การส่งออกเดือนธันวา โตติดลบ 1.72 % ไม่กระทบจีดีพี ปี 61 คาดยังโตได้ไม่ต่ำกว่า 4 % มั่นใจเศรษฐกิจในแระเทศแข็งแกร่งทดแทนการส่งออกที่ชะลอได้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การส่งออก ในเดือนธันวาคม 61 มีมูลค่า 19,381 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดลบร้อยละ 1.72 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ทำให้การส่งออกทั้งปีขยายตัวร้อยละ 6.7 ไม่เป็นตามเป้าหมายร้อยละ 8 การขยายตัวระดับดังกล่าวถือว่ายังพอใจ เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

อย่างไรก็ตามคาดว่าการส่งออกชะลอตัว คงไม่กระทบต่อการขยายตัวของจีดีพีมากนัก ยังคาดว่าจีดีพีในปี 61 ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4 เพราะยังมีเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกหลายตัว ทั้งการลงทุนภาครัฐ และเอกชน หลายโครงการ ร่วมถึงการส่งเสริมกำลังซื้อในประเทศ ทั้งการท่องเที่ยว การพัฒนาชุมชนให้มีกำลังซื้อในประเทศ เศรษฐกิจในประเทศจึงมีความเข้มแข็งทดแทนการพึ่งการส่งออกชะลอลงได้

ทั้งนี้เศรษฐกิจในประเทศเข้มแข็งรองรับปัญหาจากภายนอกได้ดี ดังนั้นโครงสร้างด้านการส่งออกต้องพัฒนาให้กว้างมากกว่านี้จะได้สร้างพลังต่อการส่งออกได้เพิ่มเติม แม้กระทรวงพาณิชย์จะตั้งเป้าหมายสูงไว้ถึงร้อยละ 8 เพื่อเป็นเป้าหมายของการทำงานเพื่อสร้างแรงผลักดันในการทำผลงาน