ทนาย ‘ปู’อัด”ป.ป.ช.” เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเสี่ยงติดคุก

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

ทนายยิ่งลักษณ์ อัดกลับ ‘สุภา’กรรมการป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลผู้ถูกกล่าวหาคดีการเมืองกับสื่อฯ ชี้ผิดกฎหมายหรือไม่เพราะอ้างเองคดีต้องเป็นความลับ ถามเจตนาทำไมต้องเปิดเผยช่วงใกล้เลือกตั้ง

วันที่ 22 มกราคม 2562 – นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความส่วนตัวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีไปต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีที่น.ส.สุภา ปิยะจิตจิตติ หนึ่งในคณะกรรมการป้อกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้พูดในงานพบปะกับบรรณาธิการสื่อมวลชน โดยระบุถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีการเมืองต่างๆ และได้มีการระบุชื่อ นามสกุล ของผู้ถูกกล่าวหาว่ามีใครบ้างในแต่ละคดี กอปรกับก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า ในการไต่สวนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว มีการจูงใจให้ผู้ต้องโทษคดีดังกล่าวซัดทอดและกล่าวโยงถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมถึงนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย และยังเป็นน้องสาวนายทักษิณ ชินวัตรด้วย ซึ่งได้ทำหนังสือไปยังป.ป.ช.เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริง และขอทราบถึงรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาในคดีบ้าง แต่ป.ป.ช.ระบุว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่ส่วนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องห้ามมิให้เปิดเผยข้อเท็จจริง ตามมาตรา 180 และมาตรา 36 วรรคท้ายแห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ประกอบระเบียบ คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการตรวจสอบและไต่ส่วน พ.ศ.2561 ข้อ 8

ดังนั้น จึงอยากถามน.ส.สุภาว่า การนำรายชื่อของผู้ถูกกล่าวหามาเปิดเผยต่อสาธารณะผ่านสื่อมวลชน จะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายตามมาตรา 180 และมาตรา 36 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ประกอบระเบียบคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการตรวจสอบและไต่ส่วน พ.ศ. 2561 ข้อ 8 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือไม่ อีกทั้ง ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง และพรรคการเมืองต่างๆ กำลังลงพื้นที่หาเสียงกับประชาชน แต่น.ส.สุภา กลับนำชื่อและข้อมูลเฉพาะเจาะจงของผู้สมัครบางพรรคการเมืองออกมาเปิดเผย ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีเจตนาอย่างไรหรือไม่

Tag :