ธอส.เตรียมขายสลากใบละ 100-500 บาท ออกรางวัลทุกเดือน

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

สลากออมทรัพย์ ธอส.เฟสแรก วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท อายุสลาก 3-5 ปี ราคาสลากใบละ 100 และ 500 บาท และสลากฯ พิเศษใบละ 1 ล้าน ออกรางวัลเดือนละ 1 ครั้ง เดินหน้าสินเชื่อผู้สูงอายุ นำบ้านค้ำประกันส่งเงินให้ใช้รายเดือน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า หลังจากพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ จะช่วยให้ธนาคารขยายแผนดำเนินธุรกิจ และมีเครื่องมือเพิ่มเติมลดต้นทุนการดำเนินงาน

 

ดังนั้น ธอส.จึงเตรียมเปิดจำหน่ายสลากออมทรัพย์ ธอส.เฟสแรก วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เริ่มในช่วงเดือนสิงหาคม 62 นี้ อายุสลาก 3-5 ปี ราคาสลากใบละ 100 และ 500 บาท ออกรางวัลเดือนละ 1 ครั้ง กำลังพิจารณาเลือกในวันที่ 1 หรือ วันที่ 16 ของทุกเดือน โดยร่วมกับสำนักงานสลากฯ เป็นผู้รับผิดชอบในการออกรางวัลให้กับสลาก ธอส.

“เพื่อเป็นแรงจูงใจการซื้อสลาก ธอส. จึงเพิ่มทางเลือกสลากแบบพิเศษใบละ 1 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินออมระยะยาวให้กับผู้ฝากเงินจำนวนหนึ่ง กำลังพิจารณาระยะเวลาสลาก 10 ปี สามารถมอบเป็นมรดกให้กับลูกหลานได้ และยังเปิดทางให้นำสลากที่ซื้อมาใช้สิทธิ์หักลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ ธอส.ได้อีกทางหนึ่ง ส่วนเงินรางวัลคาดว่าจะเป็นการมอบเงินสดจากการถูกรางวัลประเภทต่างๆ เพราะมีสภาพคล่องสูงกว่ารางวัลประเภทอื่น” นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายฉบับใหม่เปิดทางให้ ธอส. ระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรผ่านมติบอร์ด ธอส. โดยไม่ต้องเสนอขอ ครม.อนุมัติทุกครั้งไป เพราะสามารถประเมินทิศทางดอกเบี้ยหรือการล็อคดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวได้ คาดว่าระดมทุนด้วยการออกพันธบัตร ธอส.ประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาทต่อปี ดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี อายุ 3-5 ปี จากปัจจุบัน ธอส. มียอดพันธบัตรคงค้างยังไม่ครบกำหนดต้องชำระคืนประมาณ 8 หมื่นล้านบาท และการออกพันธบัตรระยะยาวมากขึ้น เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านของประชาชน ระยะยาว 15-30 ปี

นอกจากนี้ ธอส.ยังพร้อมเดินหน้าปล่อยสินเชื่อตามนโยบายของรัฐบาล ในการดูแลสังคมผู้สูงอายุ ด้วยสินเชื่อสินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) เพื่อเปิดทางให้ผู้สูงอายุนำทรัพย์สินบ้านอยู่อาศัย มาค้ำประกันเงินกู้ และรับเงินกู้นำไปใช้จ่ายเป็นรายเดือน ต้องเป็นบ้านชำระหนี้ครบ ปลอดภาระจำนอง หรือค้ำประกันด้านต่างๆ

เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ไม่มีบุตรหลาน หรือมีความต้องการใช้เงิน ธอส.จะส่งเงินเข้าบัญชีให้เป็นรายเดือน เช่น บ้านในปัจจุบันราคา 2.4 ล้านบาท จะปล่อยสินเชื่อให้สัดส่วนร้อยละ 50 เป็นเงินประมาณ 1.2 ล้านบาท จากนั้นจะส่งให้ผู้สูงอายุใช้จ่ายเป็นรายเดือนประมาณ 4,000 บาทต่อเดือน ต่อเนื่องไปถึง 80 ปี

และหากผู้กู้เงินอายุยาวเกิน 80 ปี ธอส.พร้อมซื้อประกันชีวิตเพื่อประกันโครงการดังกล่าวให้กับลูกค้า เพื่อจ่ายเงินรายเดือนต่อไปจนว่าจะเสียชีวิต และหากทายาทต้องการบ้านหลังดังกล่าว สามารถมาไถ่ถอนคืนได้ หรือหากจำเป็นต้องขายทอดตลาด ธอส.จะหักคืนเฉพาะคุ้มครองวงเงินกู้เท่านั้น สำหรับส่วนเกินที่เหลือจะส่งมอบให้กับทายาทตามกฎหมาย