ครม.ไฟเขียว มาตรการป้องกัน ทุจริตค้าข้าวแบบจีทูจี

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

ครม. รับทราบข้อเสนอ ป.ป.ช. มาตรการป้องกันการทุจริต การค้า จีทูจี จากโครงการจำนำข้าว และ การระบายข้าว จีทูจี ห้ามนายหน้า เข้ามาเสนอ และต้องเปิดข้อมูลต่อสาธารณ พร้อมส่งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามข้อเสนอ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวานนี้( 22 ม.ค. 62 ) ที่ประชุม ครม.มีมติรับทราบข้อเสนอแนะ ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เรื่องมาตรการป้องกันการทุจริตกรณีการค้าระหว่างประเทศแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จากโครงการรับจำนำข้าว และการระบายข้าวจีทูจี ซึ่งมีสาระสำคัญ เช่น

 

ควรให้กรมการค้าต่างประเทศ พิจารณาระบายข้าวด้วยวิธีอื่น แต่ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วนอาจประสานกับผู้ประกอบการค้าข้าว โดยนำรายชื่อมาจากสมาคมผู้ค้าข้าว ซึ่งต้องเป็นผู้ค้าข้าวจริงมิใช่นายหน้าเข้ามาแข่งขันและส่งเสริมการระบายข้าวในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า โดยพัฒนาให้เป็นแหล่งสำคัญของการระบายข้าว

 

นอกจากนี้ ควรมีการเปิดเผยข้อมูล การขายข้าวแบบจีทูจีให้สาธารณชนรับทราบด้วย แต่หากไม่สามารถเปิดเผยสัญญาทั้งฉบับได้ควรเปิดเผยข้อมูลบางส่วน ทั้งนี้ครม.มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศแบบจีทูจี จากโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ เป็นไปตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป.ป.ช. และแนวทางการปฏิบัติงานในการเจรจาและทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจี ของกระทรวงพาณิชย์ที่ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วต่อไป

Tag :