‘บิ๊กโจ๊ก’นำทีมตรวจความพร้อมตรวจคนเข้าเมืองสนามบินสุวรรณภูมิ รับนนท.ช่วงตรุษจีน

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

บิ๊กโจ๊ก ตรวจความพร้อม ตม.สนามบิน สุวรรณภูมิ เตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศการตรุษจีน เผยนักท่องเที่ยวขยายตัวสูงถึง 92%

​​ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโต โดยได้มีมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ หน้าด่าน Visa On Arrival ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2561 ถึงวันที่ 30 เม.ย.2562 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาขอรับการตรวจลงตรา (Visa On Arrival) ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 84.75% จากเดือน พ.ย.2561 และขยายตัว 92.47 % เมื่อเทียบกับวันและเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา (y-o-y) ประกอบกับในเทศกาลวันตรุษจีนในปีนี้คือวันที่ 5 ก.พ.2562 คาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนเพิ่มสูงขึ้นนั้น

พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นายกิตติพงษ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.ต.ต. พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 และพันตำรวจเอก ภูธร ปริศนานันทกุล

รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้มาตรวจเยี่ยมความพร้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งในส่วนของ ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองขาเข้า, ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองขาออก, ฝ่ายตรวจลงตรา, ฝ่ายพิธีการเข้าเมือง และกองกำกับการสืบสวนปราบปราม เพื่อให้พร้อมในการปฏิบัติและการดำเนินการ ตามมาตรการรองรับกรณีผู้โดยสารหนาแน่น และดำเนินการตามแผนบริหารการตรวจบุคคลและพาหนะในสถานการณ์ผู้โดยสารและเที่ยวบินหนาแน่น กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (น่านฟ้า 13/61) พร้อมทั้งได้สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานแก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด

​​สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีความตั้งใจในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในการที่จะได้รับการบริการดูแลและได้รับความประทับใจจากเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

 

ด้าน ซีทริป บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของจีน เปิดเผยรายงานคาดการณ์การท่องเที่ยวของชาวจีนในเทศกาลตรุษจีนหรือวันปีใหม่ของจีนปี 2562 ว่า ชาวจีนจะเดินทางท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีนระหว่างวันที่ 5-10 ก.พ. ราว 7 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 6.5 ล้านคนจากปีที่ผ่านมา ขณะที่ไทยรั้งอันดับ 1 ประเทศที่ชาวจีนจะเดินมาท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนมากที่สุด

รายงานระบุว่า ชาวจีนกำลังเตรียมเดินทางไปยัง 900 จุดหมายปลายทางใน 96 ประเทศทั่วโลก โดยไทยยังคงรั้งอันดับ 1 สำหรับประเทศที่ชาวจีนเลือกมาท่องเที่ยว ตามด้วยญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ โดย แอลวีมามา บริษัทด้านการท่องเที่ยวของจีนระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ชาวจีนนิยมไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ส่วนหนึ่ง มาจากขั้นตอนการขอวีซ่าที่ง่ายขึ้น โดยไทยได้ประโยชน์จากมาตรการเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (VOA) ขณะเดียวกัน จำนวนชาวจีนที่ท่องเที่ยวภายในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 400 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 386 ล้านคน โดยในปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนสร้างรายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวม 7.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.23 ล้านล้านบาท) และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้

 

ซีทริประบุเพิ่มเติมว่า ลูกค้าราว 91% ได้จองบริการ 4 และ 5 ดาวเตรียมไว้สำหรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่ได้มีความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจจีนที่กำลังโตชะลอ

Tag :