“สมคิด” เผย! รัฐบาลผ่อนงานหลัก หลัง กม.เลือกตั้งมีผล

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

“สมคิด” ชี้ หลัง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว รับบาลยังทำงานต่อแต่ต้องลดงานหลักลง โยน 4 รมต.แจงลาออก ด้าน “กอบศักดิ์” ยืนยันคำเดิม ลาออกพร้อมกัน ขอคุยกันก่อนระหว่าง 4 รัฐมนตรี เผย เก็บงานที่รับผิดชอบเกือบหมดแล้ว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองรายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า ในส่วนของรัฐบาลก็ยังคงต้องทำงานต่อไป เพียงแต่งานหลักก็คงต้องผ่อนลงบ้าง ส่วนความชัดเจนของ 4 รัฐมนตรี จะลาออกเมื่อไหร่นั้น ยังไม่ทราบ แล้วแต่รัฐมนตรี ต้องไปถามดู

4 รมต. เก็บงานเสร็จเตรียมลาออกพร้อมกัน

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งออกมาจากนี้กระบวนการเลือกตั้งจะได้เดินหน้าตามขั้นตอน ภายใน 5 วันนับจากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้กำหนดวันเลือกตั้งขึ้นมา ตนดีใจที่ทุกอย่างเป็นไปตามครรลองของรัฐธรรมนูญ

“ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันเสมอว่าเมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งออกมาแล้ว 4 รัฐมนตรี ที่เป็นผู้บริหารพรรคจะได้หารือร่วมกัน เพื่อหาวันที่เหมาะสมในการร่วมกันตัดสินใจตามที่ได้พูดไปหลายหนแล้ว ย้ำว่า 4 รัฐมนตรีจะไปพร้อมกัน อีกทั้งเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.ก็ยืนยันไปแล้วว่ากระบวนการต่างๆ จะเป็นไปอย่างที่เคยพูดว่าจะให้ 4 รัฐมนตรีคุยกันก่อนที่จะประกาศออกมาว่าเราจะพร้อมกันวันไหน และแน่นอนว่าเมื่อ 4 รัฐมนตรีคุยกันเรียบร้อยแล้วจะต้องคุยกับนายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อรายงานให้รู้ถึงการตัดสินใจของพวกเรา” นายกอบศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องดูว่า กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งวันใด 4 รัฐมนตรีมีความพร้อมอยู่แล้ว เพียงแต่ขอให้ได้พูดคุยกันก่อน โดยในงานรับผิดชอบของทั้ง 4 คน ได้เก็บงานกันเสร็จเกือบหมดแล้ว เพียงแต่จะมีจังหวะเวลาที่เหมาะสมว่าจะเป็นวันไหนเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก 4 รัฐมนตรีลาออกงานในส่วนที่รับผิดชอบจะทำอย่างไร นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้ต้องถามนายกฯ เพราะเป็นอำนาจตัดสินใจของนายกฯ แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ ต่างมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง แม้แต่สำนักนายกรัฐมนตรีก็มี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ที่เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อยู่อีก 1 คน ดังนั้นจะมีเพียงกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้นที่ไม่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ซึ่งนายกฯจะตัดสินใจเองว่าจะทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวยังถาม กรณี ทำไมพรรค พปชร. ยังไม่ทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี นายกอบศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ขอคุยกันภายในคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งหัวหน้าพรรคได้ระบุไปแล้วว่า มีขั้นตอนของมัน ต้องรอกระบวนการตัดสินใจของพรรคต่อไป เพราะการเลือกตั้งเราทำงานเป็นกลุ่ม ไม่มีใครเป็นเจ้าของพรรค ไม่ได้เป็นของคนใดคนหนึ่ง ต้องรอคณะกรรมการลงมติร่วมกัน และเดินหน้าต่อไป แต่อย่างน้อยเมื่อ พ.ร.ฎ.ออกมาก็มีความชัดเจนหมดทุกอย่าง วันนี้เหมือนการยิงปืน ส่งสัญญาณให้ออกจากจุดเริ่มต้น ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ได้ยิงสักที ทำให้ละล้าละลัง เมื่อได้ยิงเสียงปืนแล้วทุกคนวิ่ง

 

เมื่อถามว่า พปชร. เป็นหนึ่งในพรรคการเมืองที่ กกต.เตือนว่ายังไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองได้ครบถ้วน ซึ่งอาจจะไม่สามารถส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งได้ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องปรึกษานายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค ที่เป็นผู้ดูแลด้านกฎหมายต่างๆของพรรค แต่ตนเชื่อว่านายวิเชียร จะดูแลได้เรียบร้อย ต้องยอมรับว่า พปชร.เป็นพรรคที่กลัว กกต.มากที่สุด เราจะดูกฎหมายทุกข้อ และจะดำเนินการตามทุกขึ้นตอน ส่วนตนไม่ว่าจะทำอะไรก็จะสอบถามนายวิเชียรเสมอ เชื่อว่านายวิเชียรก็ทราบอยู่แล้ว ว่ามีอะไรเป็นเงื่อนไขบ้างและคิดว่าไม่น่าจะพลาด และมั่นใจว่า พปชร.พร้อม

Tag :