ฝุ่นพ่นพิษปิดโรงเรียนแล้ว 2 แห่ง

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

จากวิกฤตฝุ่นจิ๋วส่งผลให้ 2 โรงเรียนหยุดเรียน ส่วนสาธิตจุฬาฯ จากสภาพอากาศที่วิกฤตทำให้เด็กเป็นหวัดใหญ่แพร่กระจายสูง โรงเรียนสั่งหยุด 3 วัน

วันนี้ (23 ม.ค.) นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่าสถานศึกษาหลายแห่งเริ่มออกประกาศปิดการเรียนการสอนเนื่องจากผลกระทบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานที่กำลังเผชิญเกือบทั่วพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และกังวลว่าปัญหาฝุ่นละอองจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพนักเรียน ซึ่งในวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้รับรายงานว่า มีโรงเรียนเอกชน 2 แห่งคือ 1. โรงเรียนเพลินพัฒนา เขตทวีวัฒนา 2.โรงเรียนรุ่งอรุณ เขตบางขุนเทียน ที่ประกาศปิดการศึกษาชั่วคราว ระหว่างวันที่ 23-25 มกราคม 2562

ขณะที่นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนในสังกัด สพฐ.แจ้งเรื่องการปิดการเรียนการสอน จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก แต่ก่อนหน้านี้ สพฐ. มีหนังสือแจ้งไปยังสถานศึกษาทุกแห่งให้ติดตามข่าวสาร สถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด ดูว่าที่ตั้งของโรงเรียนเป็นจุดที่เกิดวิกฤติหรือไม่ และปฏิบัติตามแนวทางประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้หากผู้อำนวยการโรงเรียนพิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์ฝุ่นเริ่มมีความรุนแรง หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียนและครู ก็มีอำนาจในการสั่งงดกิจกรรมกลางแจ้งที่เห็นว่าไม่เหมาะสม หรือสั่งปิดการเรียนการสอนชั่วคราวได้ไม่เกิน 7 วัน

ทางด้านนายทินกร บัวพูล ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม กล่าวว่า โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่ 23-25 ม.ค.นี้ สาเหตุพบว่ามีนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล1-ป.6 เป็นไข้หวัดใหญ่ทั้ง 4 สายพันธุ์จำนวนมาก โดยวันจันทร์ตรวจพบนักเรียนเป็นไข้หวัด 88 คน และวันอังคารกลับพบพุ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัวคือ 135 คน หรือเกือบร้อยละ 10 ของนักเรียนทั้งหมดที่มีกว่า 1,500 คน ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะมาจากสาเหตุเรื่องของมลพิษทางอากาศเป็นตัวกระตุ้น เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์ฝุ่นในหลายพื้นที่อยู่ในระดับวิกฤต โรงเรียนจึงให้นักเรียนสวมใส่หน้ากาก และงดกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิด ให้เรียนและทำกิจกรรมในห้องเรียนเท่านั้น จึงทำให้การหายใจไม่ค่อยสะดวกประกอบกับอยู่ในพื้นที่จำกัด จึงทำให้มีการป่วยและแพร่กระจายของโรคได้ง่าย โดยในวันจันทร์ที่ 28 มกราคมนี้โรงเรียนจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติและให้เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขมาวัดไข้และฉีดวัคซีนป้องกันให้กับเด็ก

Tag :