มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ประกาศเลิกใช้ ‘หัวเว่ย’ หลัง ‘ปธน.ทรัมป์’ ขู่ตัดงบประมาณ

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

ดุเดือดสถานการณ์สงครามการค้าจีน-อเมริกา ! หลายมหาวิทยาลัยดังในสหรัฐ ประกาศยกเลิกใช้ผลิตภัณฑ์บริษัทหัวเว่ย หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่ตัดงบประมาณสนับสนุน

มหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน และมหาวิทยาลัยเทกซัส วิทยาเขตออสตินมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเออร์ไวน์ รวมทั้งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่24 ม.ค. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น กรณี การยกเลิกใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือ การประชุมทางไกลผ่านจอภาพ ที่ผลิตโดยบริษัทหัวเหว่ย ระบุว่ากำลังติดตั้งระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ใหม่ 5 ชุด ที่ไม่ใช่ของหัวเหว่ย

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานดีเอโก ได้ประกาศตั้งแต่กลางปี 2561ที่ผ่านมาว่า ได้ระงับการทำข้อตกลงและงดรับเงินทุนสนับสนุนด้านการวิจัยจากหัวเหว่ยกับบริษัท ZTE Corp ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ของจีนอีกราย เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน รวมทั้งยกเลิกการใช้ผลิตภัณฑ์ของทั้ง 2 บริษัท อย่างไรก็ดีจะมีการทบทวนนโยบายอีกครั้งในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

 

ซึ่งการดำเนินการของมหาวิทยาลัยหลายแห่งนี้ เป็นไปตามการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติด้านกลาโหม (Defense Authorization Act) ที่ทรัมป์ได้ลงนามเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยอำนาจของกฏหมายกังกล่าวครอบคลุมถึงสิ่งใดก็ตามที่เป็น “องค์ประกอบหรือส่วนสำคัญของระบบใดใด” ตลอดจนเทคโนโลยีที่ใช้เกี่ยวเนื่องกัน โดยแม้ว่าจะไม่ได้บัญญัติถึงการห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อใดเป็นการเฉพาะเจาะจง แต่ก็หมายถึงผู้ประกอบการภาครัฐหลายราย, ผู้รับเหมา หรือบริษัทที่ต้องการทำธุรกิจกับรัฐบาล จะต้องละทิ้งเทคโนโลยีจากเมืองจีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก

พรบ. ยังกำหนดให้หน่วยงานของสหรัฐฯ จัดสรรเงินทุนให้กับบริษัทที่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ อันเป็นผลมาจากบังคับใช้ข้อกฎหมายใหม่ รวมถึงการระงับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง แก่องค์กรและสถาบันของรัฐ ที่ยังคงใช้ผลิตภัณฑ์ซึ่งผลิตโดยหัวเว่ยกับ ZTE และบริษัทด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีอีกหลายแห่งของจีน

 

ข่าวต้นฉบับ : https://www.cnet.com/news/colleges-reportedly-drop-huawei-equipment-to-appease-trump-administration/

Tag :