ชงกม.ใหม่ ให้เอกชนมีอำนาจล็อกล้อ ยกรถ

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

สนข.ชงแก้กฎหมายพวกชอบผิดกฎจราจร ให้เอกชนสามารถล็อคล้อ ยกรถ ควบคู่กับการจัดหารถชัตเติ้ลบัสรับส่งผู้โดยสารป้อนรถไฟฟ้า

นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่า ทาง สนข.ได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯและปริมณฑลมาตรการระยะสั้น 5 ปี ตามนโยบาย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความคืบหน้า โดยเริ่มจากการแก้ไขปัญหาเส้นทางที่เป็นจุดวิกฤตและส่งผลให้เส้นทางอื่นติดขัดไปด้วย เช่น ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งมีจุดตัดทางแยกมากถึง28 จุด สร้างอุโมงค์สะพานไปแล้ว 18 จุดเหลืออีก10 จุดอยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 จุดมีแผนให้สร้างสะพานหรืออุโมงค์เพิ่ม อาทิ จุดตัดทางแยกเทียนร่วมมิตร, จุดตัดพระราม9, จุดตัดเพชรบุรี และจุดตัดอโศก

โดยทาง สนข.คาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะนำแผนนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานเห็นชอบก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นก็จะส่งให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) บรรจุแผนเพื่อมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

นายชยธรรม์ กล่าวอีกว่า สำหรับแผนแก้ปัญหารถติดตามแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า3 สาย ได้แก่รถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี) , สายสีเหลือง(ลาดพร้าว-สำโรง) และสายสีส้มตะวันออก(ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอให้แก้กฎหมายจราจร เพื่อเปิดช่องให้เอกชนเข้ามาช่วยแก้ปัญหาและแบ่งเบาภาระตำรวจโดยให้อำนาจการล็อคล้อ และยกรถผู้กระทำผิดกฎจราจรได้ทันทีเหมือนต่างประเทศ นอกเหนือการให้อำนาจแต่เฉพาะตำรวจ โดยภาครัฐจะว่าจ้างเอกชนก็ได้ ควบคู่กับการจัดหารถชัตเติ้ลบัสรับส่งผู้โดยสารป้อนรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้รถส่วนตัวหันมาใช้ขนส่งสาธารณะ

Tag :