ฟัง!! รหัสลับ ยกระดับ SME สู่ถนนสายดิจิทัล 4.0

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

เปิดรหัสลับ SME ยกระดับอย่างไรให้รุ่งสู่ถนนสายดิจิทัล 4.0 ชี้รูปแบบตลาดเปลี่ยน วิธีคิดผู้ประกอบการต้องเปลี่ยน สร้างโอกาส สร้างความเปลี่ยนแปลง โดยที่สำคัญที่สุดคือ “การตัดสินใจ”

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เปิดรหัสลับ SMEs เปลี่ยน : ยกระดับอย่างไรให้รุ่งสู่ถนนสายดิจิทัล 4.0 จัดขึ้นโดย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพว. ว่า ปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจะต้องทำอย่างไรที่จะสร้างธุรกิจที่ทำอยู่หรือธุรกิจใหม่ให้เติบโตขึ้น ซึ่งในขั้นแรกจะต้องอาศัยใน 2 ส่วนด้วยกันคือ 1 ข้อมูลข่าวสาร และ 2 คอนเทนต์ที่จะที่จะเผยแพร่เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ เกิดความสนใจ

 

ทั้งนี้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เพื่อเป็นการเข้าใจและเรียนรู้ถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็วและแม่นยำ ที่สำคัญคือใช้ต้นทุนน้อย ถือเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งเครื่องมือนี้ คนที่เห็นในโอกาส มีความเข้าใจ และมีความคิดที่จะเปลี่ยนจึงจะสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สำหรับผู้ประกอบการนั้นสามารถเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือดังกล่าวได้ในหลายช่องทาง ทั้งในส่วนของหน่วยงานรัฐต่างๆ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารต่างๆ รวมทั้ง ธพว. ที่เปิดอบรมสำหรับผู้ประกอบการได้เรียนรู้

ขณะที่ในปี 2562 นี้ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สสว. และ ธพว. จะมีการเปิดอบรมผู้ประกอบการเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ร่วมกับ อาลีบาบา เพื่อจะนำสินค้าขึ้นไปจำหน่ายบน Lazada โดยผู้ประกอบการประมาณ 100,000 ราย ซึ่งได้เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และขณะนี้มีผู้เข้าร่วมอบรมแล้วกว่า 1,000 ราย

 

“ขุมทรัพย์ที่มีจำนวนมากที่สุดในขณะนี้คือ ข้อมูลข่าวสาร แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการจะมีความคิดที่จะใช้เครื่องมือดังกล่าวอย่างไร ในยุคดิจิทัลนี้ ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนเครื่องไม้เครื่องมือเป็นรูปแบบใหม่เท่านั้น แต่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเปลี่ยนใจ เปลี่ยนวิธีคิด เราต้องคำนึงว่าการแข่งขันในยุคนี้ไม่ใช่แค่ผู้ค้ารายเล็กๆ เท่านั้น แต่เราต้องแข่งขันกับผู้ผลิตรายใหญ่ที่เข้ามาสู่ตลาออนไลน์อีกด้วย ดังนั้น “ใจ” จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ”

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องของ “ใจ” ที่ตนกล่าวถึงนั้น คือ เรื่องของการตัดสินใจ ความกล้าที่จะเดินหน้าทำธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องมีความกล้าที่จะเข้ามาสู่ตลาดออนไลน์ ล้าเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำธุรกิจ ต้องกล้าเปลี่ยนแปลงจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่ง เมื่อดิจิทัลเปิดโอกาสให้เปลี่ยน ต้องมีวิธีคิดอย่างรวดเร็ว การหารวบรวม เรียบเรียงข้อมูล เพื่อตอบโจทย์กับธุรกิจของเรา และการตัดสินใจจึงเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

https://www.thaiquote.org/content/64000

 

Tag :