การเมืองขานรับ 4 รมต.ไขก๊อก ชี้สร้างภาพลักษณ์ที่ดี

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

พรรคการเมืองขานรับ 4 รมต.ลาออก ‘มาร์ค’ ชี้ เป็นเรื่องที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการใช้อำนาจรัฐ กับการเลือกตั้ง ส่วน การเสนอชื่อลุงตู่ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนตัดสินใจ ปชป.เสนอชื่อ “อภิสิทธิ์” คนเดียว ด้าน กัญจนา ชมสปิริต 4 รมต. สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ขณะ “อนุทิน” ไม่ขอวิจารณ์ อ้างไม่เกี่ยวกับภูมิใจไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ 4 รัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง ว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะทำให้ทุกฝ่ายเกิดความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมายังมีข้อกังขา ระหว่างการใช้อำนาจรัฐกับการมีตำแหน่งอยู่ในพรรคการเมืองมาโดยตลอด ซึ่งการลาออก ถือเป็นการแสดงออกว่าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับการใช้อำนาจหน้าที่ ไปในทางที่อาจทำให้การเลือกตั้งเกิดความไม่เป็นธรรม

 

เมื่อถามถึงการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมืองอื่น และ เป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์ที่จะตัดสินใจ ไม่สามารถก้าวก่ายการตัดสินใจในแต่ละพรรคได้ และพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะยินยอมให้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องได้รับความยินยอมด้วย แล้วพล.อ.ประยุทธ์ จะยินยอมหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะยินยอมให้เสนอชื่อหรือไม่

 

ส่วนเสียงเรียกร้องจากบางฝ่าย ที่ให้พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธการถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะพิจารณา หาก พล.อ.ประยุทธ์ ประสงค์จะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ต้องแสดงออกว่าจะดำรงตำแหน่งอย่างไรไม่ให้มีการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม เช่น ในฐานะหัวหน้า คสช. ซึ่งที่ผ่านมาเคยใช้อำนาจปลดคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และการอนุญาตให้แบ่งเขตเลือกตั้งโดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย

ดังนั้น หากประสงค์จะเข้าสู่การเลือกตั้ง ต้องทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าจะไม่มีการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงต้องยอมรับกติกา วัฒนธรรมประชาธิปไตย ที่ต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องลาออกจากหัวหน้า คสช. หรือไม่ก็อยู่ที่ดุลพินิจของพล.อ.ประยุทธ์ เอง ซึ่งในการแข่งขันทางการเมืองอยากให้มีการแข่งขันกันอย่างสร้างสรรค์

ปชป. เสนอ อภิสิทธิ์ เดี่ยว บัญชีนายกฯ

 

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขณะนี้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค(กกบห.)จะเสนอชื่อตนเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว โดยอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนจังหวัดและหัวหน้าสาขาซึ่งตามข้อบังคับพรรคผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมร่วมระหว่าง กกบห.และ อดีต ส.ส. ในวันที่ 1 ก.พ. นี้ส่วนจะมีรายชื่อสำรองหรือไม่ อยู่ที่การรับฟังความคิดเห็น ซึ่งกกบห.จะต้องมีการพิจารณาอนุมัติต่อไป อย่างไรก็ตามที่ประชุมกกบห.ได้อนุมัติผู้สมัครครบแล้วทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อ ซึ่งในส่วนของบัญชีรายชื่อ อยู่ระหว่างการจัดลำดับรายชื่อ

“กัญจนา” ชมสปิริต 4 รมต. สร้างภาพลักษณ์ที่ดี

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ 4 รัฐมนตรี ซึ่งเป็นแกนนำของพรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากตำแหน่งทางบริหารเพื่อลงสนามการเมืองว่า เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ส่วนบุคคลและภาพลักษณ์ที่ดีของพรรคพลังประชารัฐต่อการเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อพรรคชาติไทยพัฒนา เนื่องจากได้เตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่ก่อนที่พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้

 

น.ส.กัญจนา ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายประเมินว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมตอบรับคำเชิญจากพรรคการเมืองเพื่อลงในบัญชีนายกฯ ที่พรรคสนับสนุน ว่า ล่าสุดนายกฯ ยังไม่มีท่าทีตอบรับหรือปฏิเสธ ดังนั้นต้องรอฟังการตัดสินใจอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ตอบรับแล้วจะต้องลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมืองหรือไม่ ตนไม่ขอก้าวก่ายการใช้ดุลยพินิจ

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 30 มกราคม หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อสรุปรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. พรรคจะประกาศรายชื่อผู้สมัครส.ส. ทั้ง 350 เขตของพรรคได้ รวมถึงรายชื่อบุคคลที่พรรคจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้งด้วย

 

“อนุทิน” ไม่วิจารณ์ 4 รมต.ไขก๊อก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น กรณีที่ 4 รัฐมนตรี สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทินกล่าวย้ำถึงความชัดเจนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยว่า พรรคจะเสนอชื่อตนเองคนเดียวเท่านั้น พร้อมเปิดเผย 3 ชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า

อันดับ 1 คือตนเอง อันดับ 2 นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา อันดับ 3 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และจะเปิดเผยทั้งหมดในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ โดยหวังจะให้ได้ที่นั่งมากที่สุด และยังมั่นใจด้วยว่า พรรคภูมิใจไทยจะเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาล หรือหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็พร้อมไปร่วม พรรคการเมืองอื่น ที่พร้อมนำนโยบายของพรรคภูมิใจไทยไปปฏิบัติด้วย

Tag : รมต.