ยอดนักท่องเที่ยวปี 2562 อาจไม่ถึง 41 ล้านคน

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แสดงการยอมรับว่า ยอดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้อาจน้อยกว่าประมาณการณ์ที่ควรจะเป็นที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 41 ล้านคน และถ้าหากเลวร้ายไปกว่านั้น อาจลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งสามารถรับนักท่องเที่ยวถึง 38 ล้านคน แต่คาดว่าอย่างน้อยที่สุดจำนวนนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน ซึ่งจะสอดคล้องกับความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยวและระบบโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบัน

สิ่งที่เป็นปัจจัยลบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในนี้คือ สื่อต่างชาติเริ่มนำเสนอข่าวปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในไทย ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจจากปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯและปริมณฑล แบ่งเป็นค่าเสียโอกาสจากประเด็นสุขภาพและค่าเสียโอกาสด้านการท่องเที่ยว เบื้องต้นคิดเป็นมูลค่ารวมอย่างน้อย 2,600 ล้านบาท ซึ่งผลกระทบทั้งหมดที่แท้จริง ยังคงต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขด้านระยะเวลาและความรุนแรงของปัญหา รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาด้วย

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้เตือนว่า “ สิ่งที่ยังประเมินเป็นมูลค่าผลกระทบอย่างชัดเจนได้ยาก ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะประเด็นสุขภาพของประชาชนในระยะยาว รวมทั้งผลต่อสถานะของไทยในการเป็นฮับทางธุรกิจ ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงเห็นว่า ประเด็นเรื่องคุณภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่สำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันศึกษาและแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนไทยอาจสูญเสียโอกาสรายได้ จากภาระค่าใช้จ่ายสุขภาพ และการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 2,600 ล้านบาท หากสถานการณ์คลี่คลายได้ ภายใน 1 เดือน”

สำหรับรายได้การท่องเที่ยวในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 38.27 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 2.01 ล้านล้านบาท และจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 164.24 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 1,068.18 พันล้านบาท