ไทยอาจโดนตัดสิทธิ์เล่นบอลโลก หากไม่ปล่อยตัว “ฮาคีม”

by ThaiQuote, 1 กุมภาพันธ์ 2562

ฮิวแมนไรต์วอตช์ เตือนไทย หากไม่ปล่อย “ฮาคีม” นักบอลบาห์เรน อาจเจอมาตรการจากฟีฟ่า แบนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

เมื่อ 30 ม.ค. คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ออกแถลงการณ์กรณีที่นานาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวนายฮาคีม อัลอาไรบี นักฟุตบอลบาห์เรน ที่ถูกคุมขังในเรือนจำในประเทศไทย โดยมีเนื้อหาระบุว่า คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ในฐานะกรรมการของไอโอซี ได้ยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลไทยหาทางช่วยเหลือตามหลักพื้นฐานแห่งสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม

ด้าน ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย องค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์ (Human Rights Watch) ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับวงการกีฬาไทยโดยชี้ว่าหากมีการส่งตัวข้ามแดน ประเทศไทยอาจเผชิญกับผลกระทบเชิงลบที่ร้ายแรงมากจากฟีฟ่า ประเทศไทยอาจเผชิญกับการถูกคว่ำบาตรในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2565

สำหรับ “ฮาคีม อัล อาไรบี” หลบหนีออกจากบาห์เรนและได้รับอนุมัติสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลออสเตรเลีย ปัจจุบันเล่นฟุตบอลอยู่กับสโมสรฟุตบอลพาสโคเวลเอฟซีในเมืองเมลเบิร์น เขาเดินทางมายังประเทศไทยเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และถูกจับกุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิตามหมายจับของของทางการบาห์เรน ระบุเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานเข้าร่วมการประท้วงในช่วงอาหรับสปริงเมื่อปี 2555

ทั้งนี้ ฮิวแมนไรตส์วอตช์ (Human Rights Watch) เป็นองค์การนอกภาครัฐระหว่างประเทศ ซึ่งทำวิจัยและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก โดยมีสำนักงานในอัมสเตอร์ดัม เบรุต เบอร์ลิน บรัสเซลส์ ชิคาโก เจนีวา โจฮันเนสเบิร์ก ลอนดอน ลอสแอนเจลิส มอสโก ปารีส ซานฟรานซิสโก โตเกียว โตรอนโตและวอชิงตัน ดี.ซี. โดยก่อตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ.1978

ข้อมูลข่าว : khaosod ภาพจาก twitter : Andrew Orsatti https://twitter.com/AndrewOrsatti

Tag :