กรมทรัพย์สินฯ ยกเลิกทุกคำขอสิทธิบัตรกัญชา

by ThaiQuote, 1 กุมภาพันธ์ 2562

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ตามที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับนโยบายเป็นกรณีเร่งด่วนให้ดำเนินมาตรการด้านสิทธิบัตรเป็นกรณีพิเศษตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 1/2562 สำหรับคำขอสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาธรรมชาติที่นักวิชาการหรือนักวิจัยมีความห่วงกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการวิจัยด้านการแพทย์ กรมทรัพย์สินทางปัญญาขอแจ้ง ความคืบหน้าในการดำเนินการกับคำขอรับสิทธิบัตรที่เป็นข่าวทั้ง 13 คำขอ ก่อนมีคำสั่ง คสช. กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จำหน่ายคำขอออกจากระบบเนื่องจากผู้ขอรับสิทธิบัตรไม่ดำเนินการตามกฎหมายจำนวน 3 คำขอ และแจ้งผลปฏิเสธคำขออีกจำนวน 3 คำขอ รวมทั้งหมด 6 คำขอ

ต่อมาเมื่อคำสั่ง คสช. มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วน โดยได้สั่งยกคำขอรับสิทธิบัตรที่มีสารสกัดกัญชาธรรมชาติไปแล้ว ๑๐ คำขอ (รวมคำขอที่แจ้งผลปฏิเสธก่อนหน้านี้) จึงทำให้คำขอตามที่เป็นข่าว ทั้ง 13 คำขอถูกจำหน่าย และสั่งยกคำขอแล้ว

ทั้งนี้ ถ้าผู้ขอรับสิทธิบัตร ไม่อุทธรณ์คำสั่งยกคำขอดังกล่าวต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรภายในกำหนดเวลา 60 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง จะถือว่าคำสั่งของอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นที่สุดตามกฎหมาย และ คำขอรับสิทธิบัตรที่ประกาศโฆษณาแล้วและถูกสั่งยกคำขอไปแล้ว ผู้ขอรับสิทธิบัตรจะนำการประดิษฐ์นั้นมายื่นขอรับสิทธิบัตรใหม่อีกไม่ได้ เพราะได้มีการเปิดเผยสาระสำคัญหรือรายละเอียดไว้แล้ว ตามข้อกำหนดในกฎหมายสิทธิบัตร จึงทำให้การประดิษฐ์ตามคำขอรับสิทธิบัตรนั้นขาดความใหม่ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอรับความคุ้มครองสิทธิบัตร

กรมทรัพย์สินทางปัญญาขอเรียนเพิ่มเติมว่า แม้ภายหลังจะมีกฎหมายยาเสพติดให้โทษ ที่ปลดล็อคให้สามารถนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มีผลใช้บังคับ และทำให้บางส่วนของคำสั่ง คสช. สิ้นผลไป จะไม่กระทบต่อการดำเนินการที่ผ่านมาแล้ว เนื่องจากคำสั่ง คสช. ได้มีบทบัญญัติรองรับไว้แล้วว่า ให้ดำเนินการต่อคำขอที่ได้ยื่นไว้แล้วต่อไปได้จนกว่าจะแล้วเสร็จ และแม้ว่าผู้ขอรับสิทธิบัตรจะใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งยกคำขอดังกล่าวภายหลัง จากกฎหมายปลดล็อคมีผลใช้บังคับแล้ว คณะกรรมการสิทธิบัตรจะต้องนำคำสั่ง คสช. มาพิจารณาด้วย เนื่องจากเป็นการพิจารณาทบทวนคำสั่งของอธิบดีตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะที่มีคำสั่ง

นอกจากนี้สามารถให้ความมั่นใจว่า จะดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ตามกระบวนการต่อไปเพื่อคลายความห่วงกังวลของทุกภาคส่วน