จีนใจอ่อน ยอมซื้อสินค้ามะกันมากขึ้น

by ThaiQuote, 1 กุมภาพันธ์ 2562

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนได้ให้คำมั่นว่าจะสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐอเมริกามากขึ้นในระหว่างการเจรจาการค้ารอบล่าสุด และทั้งสองฝ่ายจะเจรจาอีกครั้งก่อนถึงเส้นตายที่สหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจีนอัตราใหม่ซึ่งเริ่มวันที่ 1 มีนาคม 2562
ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนได้ออกมาเผยแพร่แถลงการณ์การหลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้าระหว่างคณะผู้แทนจีนและสหรัฐว่า "การเจรจาการค้ารอบล่าสุดระหว่างจีนและสหรัฐ มีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันอย่างตรงไปตรงมา เฉพาะเจาะจง และมีผลลัพธ์ที่ดี"
แถลงการณ์ระบุว่า จีนตกลงจะนำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร, พลังงาน รวมทั้งบริการและสินค้าอุตสาหกรรมจากสหรัฐเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายทอดเทคโนโลยี
ทั้งนี้ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ซึ่งประกอบด้วยนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน, นายหนิง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ, นายเหลียว หมิน รมช.ต่างประเทศและรองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงิน, นายหลัว เหวิน รมช.อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ, นายหาน จุน รมช.เกษตรและกิจการชนบท และนายหวัง โซวเหวิน รมช.พาณิชย์ และผู้ช่วยตัวแทนการค้าระหว่างประเทศของจีน

ส่วนคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ ประกอบด้วยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ, นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR), นายปีเตอร์ นาร์วาร์โร ผู้อำนวยการสภาการค้าแห่งชาติ และนายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว