แผน “วิหค 2” ดูแลนักท่องเที่ยวกว่า 2.15 แสนคน/วัน ทะลัก 2 สนามบิน

by ThaiQuote, 2 กุมภาพันธ์ 2562

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี โฆษกกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 เปิดเผยว่า พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้จัดกิจกรรม เปิดแผนอำนวยความสะดวกด้านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองและป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลตรุษจีน และต่อเนื่องวาเลนไทน์ หรือแผน ” วิหค 62 ” ที่บริเวณโถงตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาเข้า สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเป็นการดำเนินการหลังจากมีการเปิดตัวโครงการ E-Visa on Arrival และ โครงการ Fast track lane ซึ่ง “แผน วิหค 62” ได้เริ่มการปฏิบัติตั้งแต่ 31 มกราคม และจะปฏิบัติต่อเนื่องถึง 15 กุมภาพันธ์ 2562 หลังช่วงเทศกาลวาเลนไทน์

จากการคาดการณ์ เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนและชาติต่างๆเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 1 เนื่องมาจากนโยบายงดจัดเก็บค่าธรรมเนียม Visa on Arrival และการพัฒนาระบบE-Visa on Arrival รองรับ โดย “แผนวิหค 62”จะมีการภายใช้มาตรการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการคนเข้าเมืองและ มาตรการสกัดกั้นอาชญากรและภัยคุกคามที่อาจอาศัยโอกาสแฝงตัวเข้าไทย

โดยเฉพาะ ช่วงตรุษจีนปีนี้ ได้รับข้อมูลจากบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.ว่า ผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ทำสถิติใหม่ ม.ค. 62 พุ่งสูงสุด 2.15 แสนคน/วัน ขณะที่ประเมินเทศกาลตรุษจีน” 30 ม.ค.- 11 ก.พ. มีกว่า 2.63 ล้านคน หรือวันละกว่า 2 แสนคน โดยมีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษถึง 300 เที่ยวบิน รวมสายการบินขอทำการบินรวม 14,800 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 9.0% รองลงมา คือ ท่าอากาศดอนเมือง มีสายการบินขอทำการบินประมาณ 10,300 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6.6% และมีผู้โดยสารประมาณ 1.61 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.3% มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำและเที่ยวบินขอเพิ่มพิเศษประมาณ 40 เที่ยวบิน และผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวประมาณ 5,500 คน

สำหรับแผน ” วิหค 62” มีทั้งมาตรการเสริมกำลังพลให้เต็มทุกช่องตรวจในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น โดยห้ามเจ้าหน้าที่ขาดลา และบูรณาการกำลังจากทุกฝ่ายทั้งในส่วนของ ตม. และในส่วนของ การท่าอากาศยาน หรือ AOT รวมถึง Airline ต่างๆ ร่วมอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ในการเข้ารับการตรวจเข้าออกประเทศ ในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น จะเป็นช่วงวิกฤติที่มีผู้โดยสารสะสมจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้ระดมสรรพกำลังเข้าประจำช่องตรวจเพื่อเร่งระบายอย่างเต็มที่ เพื่อคัดกรองตามมาตรการความมั่นคง ไม่ให้มีชาวต่างชาติฉวยโอกาสแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวปะปนเข้าก่อเหตุในประเทศ

พร้อมประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่จะเดินทางใช้บริการ โดยเฉพาะท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ต้องเผื่อเวลาอย่างน้อย 3 ชม. สำหรับการจราจรที่หนาแน่น และการ check-in ของสายการบิน รวมถึงการตรวจสัมภาระของฝ่ายรักษาความปลอดภัยการท่าฯ ตามมาตรฐานสากล ก่อนเข้าช่องตรวจหน้งสือเดินทาง และกรุณาเตรียมหนังสือเดินทางอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน บัตรที่นั่งต่างๆ ให้เรียบร้อย เพื่อความสะดวกในการเข้ากระบวนการผ่านแดนไม่ให้ล่าช้าต่อไป และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้ใช้บริการระบบ E-VOA เพื่อขอ Visa on Arrival ทางระบบอิเลคทรอนิคส์ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ในการเดินทางเข้าประเทศต่อไป