UN ระบุ EU เตรียมรับประโยชน์จากสงครามการค้า

by ThaiQuote, 6 กุมภาพันธ์ 2562

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจได้เป็นผู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุดในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน เนื่องจากการเก็บภาษีศุลการกรเพิ่มขึ้นไม่สามารถปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศของทั้งสหรัฐและจีนที่กำลังเผชิญกับความขัดแย้งกันดังกล่าว


โดยที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ระบุในการศึกษาครั้งใหม่ว่า การเก็บภาษีศุลกากรทวิภาคีจะเปลี่ยนแปลงความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้าทั่วโลก โดยจะทำให้บรรดาบริษัทที่ดำเนินงานในประเทศที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากภาษีนั้น กลายเป็นผู้ที่ได้เปรียบ


UNCTAD คาดการณ์ว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน จะทำให้ EU ได้รับประโยชน์มากที่สุด โดยจะหนุนการส่งออกของ EU ไปยังสหรัฐฯ และจีน ราว 7 หมื่นล้านดอลลาร์ อันเป็นผลจากการปรับขึ้นภาษีครั้งใหม่ที่มีกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 2 มี.ค.


ขณะที่เม็กซิโก ญี่ปุ่น และแคนาดา คาดว่าจะมีมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์
"การวิเคราะห์ของเราบ่งชี้ว่า ขณะที่ภาษีศุลกากรทวิภาคีไม่ได้มีประสิทธิภาพในการปกป้องบรรดาบริษัทภายในประเทศ ภาษีเหล่านั้นกลับเป็นเครื่องมือที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างมากที่จะจำกัดการค้าจากประเทศเป้าหมาย" หัวหน้าฝ่ายการค้าระหว่างประเทศของ UNCTAD ระบุในแถลงการณ์


ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมสุดยอดที่กรุงบัวโนส ไอเรสเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ตกลงกันว่ารัฐบาลของสองประเทศจะระงับการกำหนดภาษีศุลกากรเพิ่มขึ้นต่อสินค้านำเข้าของกันและกันเป็นเวลานาน 90 วัน ขณะที่จะพยายามเจรจาต่อรองทางการค้าให้แล้วเสร็จ


ทำเนียบขาวระบุว่า การปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์เป็น 25% จาก 10% นั้นจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 มี.ค.ตามหมายกำหนดการ นอกเสียจากว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุผลเจรจาที่น่าพอใจภายในวันที่ 1 มี.ค.

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/65222