'อุตตม'หวัง 'บิ๊กตู่-สมคิด'ตอบรับเป็นนายกฯ

by ThaiQuote, 6 กุมภาพันธ์ 2562

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มาอยู่ในบัญชีเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคนั้น ล่าสุดได้ยื่นหนังสือเรียนเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปแล้วเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ในส่วนขั้นตอนต่อไปคือรอการตอบรับจากทั้ง 2 คน หากมีการตอบรับแล้วพรรคจะรีบส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทันที ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีการยื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี และบัญชีรายชื่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์พร้อมกัน ซึ่งพรรคมีความพร้อมแล้วในเบื้องต้น

 

“โอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะตอบรับหรือไม่นั้น ผมไม่สามารถประเมิน หรือตอบได้ เพราะจะต้องเคารพและให้เกียรติท่าน ซึ่งจะต้องให้ท่านเป็นผู้พิจารณา ในส่วนตัวผมซึ่งมีรายชื่ออยู่ในบัญชีการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีเช่นกันนั้น ก็จะต้องขอพิจารณาให้ถี่ถ้วนในระยะหนึ่ง ซึ่งในใจผมขณะนี้ก็มีคำตอบอยู่แล้วบางส่วน” นายอุตตม กล่าว

 

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวอีกว่า ในส่วนรายชื่อผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น พรรคได้คัดสรรตัวบุคคลที่มีคุณสมบัติ มีความเหมาะสม มีความสามารถ พร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายของพรรค โดยเบื้องต้นพรรคได้พิจารณาจำนวน สส.แบบบัญชีรายชื่อไว้ที่จำนวนเกิน 100 รายชื่อ แต่อาจจะไม่ถึง 150 คนตามที่กำหนด โดยพรรคพลังประชารัฐ ตั้งมั่นในการทำงานเพื่อประชาชน องค์ประกอบหลักที่จะต้องเหมาะสมที่สุดในการในการดำเนินการนั้นคือ 1.บุคลากร 2 นโยบาย 3.ผู้ที่เหมาะสมที่พรรคจะเสนอรายชื่อในฐานะนายกรัฐมนตรี

"การพิจารณา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคนั้น จะต้องเป็นบุคคลที่เหมาะสม มีคุณสมบัติครบถ้วน ถูกต้องชัดเจน สามารถทำงานให้กับประเทศ และประชาชนทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และนอกสภาฯ ได้ ซึ่งหมายถึงการทำงานขับเคลื่อนนโยบายของพรรคด้วย และประเด็นในการพิจารณานั้น ก็จะต้องยอมรับว่าพรรคมีความโชคดี ที่มีบุคคลจากหลายอาชีพ หลายวงการ ที่มีคุณภาพ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่ไม่สามารถที่ส่งรายชื่อทั้งหมดได้เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่เป็นเหตุผล ซึ่งพรรคจะให้เวลาในการพิจารณากับคณะกรรมการสรรหาฯ ของพรรคอย่างเต็มที่ และจะมีประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาในขั้นตอนสุดท้ายอีกครั้งหนึ่ง อย่างเร็วที่สุดที่จะสามารถส่งบัญชีรายชื่อให้กับ กกต.ได้ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ในส่วนการเคลื่อนไหวของพรรคอื่นๆ ก็อยากให้มีนโยบายที่ชัดเจนเช่นเดียวกันกับพลังประชารัฐ เพราะในครั้งนี้ประชาชนมีความคาดหวังในการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก ที่อยากจะเป็นการเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม ทุกพรรคต้องมองไปข้างหน้าร่วมกันในเรื่องการแข่งขันการนำเสนอนโยบายที่จะมอบให้กับประชาชนอย่างเต็มที่
"พรรคกำหนดการปราศรัยใหญ่เอาไว้แล้ว และจะมีการประกาศให้ทราบเร็วๆ นี้ และตัวผมเองยืนยันได้ว่าจะลงพื้นทีไปพบปะกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศแน่นอน" นายอุตตม กล่าวทิ้งท้าย