“พาณิชย์” จัดมหกรรมสินค้าชุมชน เยียวยาผู้ประสบภัยชาวใต้

by ThaiQuote, 6 กุมภาพันธ์ 2562

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ตระหนักถึงความเดือนร้อนที่เกิดขึ้นจากพายุปาบึกที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้แก่พี่น้องประชาชน ในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา สุราษฎร์ธานี และชุมพร ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางการเกษตร สวนผลไม้ และสวนยางพารา ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก และส่งผลต่อเนื่องกับภาคการผลิตสินค้าและการจ้างงานต้องหยุดชะงักลง


กรมการค้าภายในจึงได้เร่งดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่มอบหมายให้ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าวโดยเร่งด่วน 3 แนวทาง คือ
1.ประสานภาคเอกชนรับบริจาคสิ่งของเพื่อนำไปบรรจุเป็นถุงยังชีพ เพื่อนำไปมอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในทั้ง 4 จังหวัด
2.จัดงาน “มหกรรมธงฟ้าซับน้ำตาชาวใต้จังหวัด...” ในส่วนภูมิภาค จำนวน 4 ครั้ง ในทั้ง 4 จังหวัด ที่ประสบภัย คือ วันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ลานราชพฤกษ์ 2 อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 12-15 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ลานสระบัว อำเภอเมืองฯ จังหวัดสงขลา วันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ลานสหไทยการ์เด้นพลาซ่า อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ตลาดมรกต 2 อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
3.จัดงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ส่วนกลาง


ดังนั้น กรมฯ จึงได้จัดงาน “มหกรรมธงฟ้าและสินค้าจากผู้ประสบภัยพายุปาบึก” ขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบได้มีช่องทางจำหน่ายสินค้าที่ช่วยสร้างรายได้ ในขณะเดียวกันประชาชนในกรุงเทพมหานครได้มีโอกาสช่วยอุดหนุนสินค้า จากผู้ประสบภัยและสินค้าท้องถิ่นของภาคใต้ที่ขึ้นชื่อและมีเอกลักษณ์เฉพาะที่ได้รับการคัดสรรมาจำหน่ายภายในงาน


นอกจากนี้ ประชาชนจะได้มีทางเลือกในการจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพในราคาต่ำกว่าท้องตลาด ที่เป็นทางหนึ่งที่ช่วยบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งงานในครั้งนี้มีการจำหน่ายสินค้าทั้งสิ้น 170 คูหา ประกอบด้วย สินค้าจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก จำนวน 45 ราย 52 คูหา สินค้าจากผู้ประกอบการภาคใต้ จำนวน 45 ราย 49 คูหา และสินค้าธงฟ้า 34 ราย 67 คูหา
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน โดยมีหน้ากากอนามัยแบบ N95 ราคา 2 ชิ้น 60 บาท และหน้ากากอนามัยแบบคาร์บอน ราคา 10 ชิ้น 50 บาท จำหน่ายในช่วงเวลา 11.00 – 13.00 น. และ 16.00 - 18.00 น. อีกด้วย
“กรมการค้าภายใน ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเลือกซื้อสินค้าของดีของเด่นจากเกษตรกรรายย่อย ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัด ตามช่วงวันและสถานที่ดังกล่าว" นายวิชัย กล่าวทิ้งท้าย
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

https://www.thaiquote.org/content/65257