"บิ๊กโจ๊ก" แจงคดี"ฮาคีม" บาห์เรน -ออสเตรเลีย เข้าใจกันดีแล้ว

by ThaiQuote, 6 กุมภาพันธ์ 2562

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวถึงกรณีทางการไทยกักตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลกัปตันทีมชาติบาห์เรน ว่าภายหลังศาลไทยได้ออกหมายจับนายฮาคีมฐานเป็นคนร้ายข้ามแดนแล้ว จึงหมดหน้าที่ของ สตม. และส่งตัวให้ศาลเป็นผู้รับช่วงดำเนินการตามกระบวนการตุลาการกฎหมายต่อ ซึ่งไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ โดยศาลได้อนุญาตให้นายฮาคีม ใช้สิทธิ์ขอทนายยื่นคำอธิบายถึงกรณีดังกล่าวขึ้นเป็นเวลา 60 วันต่อจากนี้

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าไทยอาจถูกสมาคมฟีฟ่า ตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงเล่นฟุตบอลโลก ปี2022 นั้นทางตนยังไม่ได้มีการประสานติดต่อจากสมาคมเข้ามาพูดคุยแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการส่งตัวนายฮาคีม ไปยังประเทศใดต่อนั้น ขึ้นอยู่กับศาลจะเป็นผู้พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อยกเว้นใดในการส่งตัวคนร้ายข้ามแดนหรือไม่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทางเราต้องยึดหลักของกฎหมายเป็นหลัก โดยทางเราได้ประสานความเข้าใจไปยังประเทศบาห์เรนและออสเตรเลียถึงกระบวนการต่างๆ ซึ่งได้เป็นตามหลักสากลเรียบร้อยและเข้าใจกันดีแล้ว
อสส.แจง ขั้นตอน คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน "ฮาคีม"

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองเลขานุการอัยการสูงสุด และ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะที่ อัยการสูงสุด เป็นผู้ประสานงานกลาง ตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 ได้มอบหมายให้พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ขอให้ศาลพิจารณาและมีคำสั่ง ส่งตัวนายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี ให้กับราชอาณาจักรบาห์เรน ประเทศผู้ร้องขอ เนื่องจากประเทศผู้ร้องขอแจ้งว่านายฮาคีม เป็นจำเลยและถูกดำเนินคดีอาญาในราชอาณาจักรบาห์เรนแล้วหลบหนีไป ซึ่งกรณีดังกล่าวสื่อมวลชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ให้ความสนใจติดตามเสนอข่าวอย่างกว้างขวาง ใกล้ชิด และต่อเนื่อง สำนักงานอัยการสูงสุด ขอชี้แจงความเป็นมาและขั้นตอนการปฏิบัติ เกี่ยวกับคดีดังกล่าว เพื่อทราบ ดังนี้

1. กรณีนี้ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 สำนักงานอัยการสูงสุด โดยอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลางของประเทศไทย ได้รับเรื่องร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน จากราชอาณาจักรบาห์เรนผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อดำเนินการยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งส่งตัว นายฮาคีม ให้กับราชอาณาจักรบาห์เรน ประเทศผู้มีคำร้องขอ

2. เมื่อสำนักงานอัยการสูงสุดได้รับเรื่องแล้วได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องของประเทศผู้ร้องขอ ได้ความว่า นายฮาคีม ถูกดำเนินคดีที่ศาลอาญากลาง เขต 1 แห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ และมีวัตถุระเบิด ไว้ในความครอบครอง ซึ่งต่อมา ศาลอาญากลาง เขต 1 แห่งราชอาณาจักรบาห์เรนได้มีคำพิพากษาจำคุก 10 ปี หลังจากนั้น นายฮาคีม ได้หลบหนีไป และมาถูกควบคุมตัวในประเทศไทยในครั้งนี้

3. ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้รับคำร้องขอได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องของประเทศผู้ร้องขอ เพื่อขอให้ส่งนายฮาคีม เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีอาญานั้น เป็นข้อกล่าวหาคดีอาญา ซึ่งเป็นการกระทำที่ได้บัญญัติให้เป็นความผิดตามกฎหมายของประเทศไทยด้วย และข้อหาต่าง ๆ ดังกล่าว มีอัตราโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี อีกทั้ง ไม่ใช่ความผิดทางการเมืองหรือความผิดทางการทหาร กรณีจึงเข้าหลักเกณฑ์และข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551

4. ต่อมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักงานอัยการสูงสุด โดย อัยการสูงสุด ในฐานะ ผู้ประสานงานกลาง จึงมอบหมายให้พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อให้ศาลเบิกตัวนายฮาคีม มาพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย ต่อมาวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ศาลอาญาได้เบิกตัวนายฮาคีม มาเพื่อสอบปากคำแล้ว นายฮาคีม ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิดและไม่ยินยอมกลับไปที่ราชอาณาจักรบาห์เรน ศาลอาญาจึงมีคำสั่งให้นายฮาคีม และทนายของนายฮาคีม ยื่นคำคัดค้านคำฟ้องเข้ามาภายในวันที่ 5 เมษายน 2562 และนัดตรวจสอบพยานทั้งสองฝ่ายในวันที่ 22 เมษายน 2562

สำนักงานอัยการสูงสุดจึงชี้แจงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน หากมีความคืบหน้าประการใดสำนักงานอัยการสูงสุดจะแถลงให้ทราบต่อไป
ภาพจาก smmsport.com