สื่อนอกวิจารณ์ยับ “ทักษิณ” เดินเกมผิดพลาดอย่างร้ายแรง

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

ผู้สื่อข่าวอาวุโสบีบีซีวิจารณ์ทักษิณ ชี้เดินเกมผิดพลาดอย่างร้ายแรง ให้ผู้สนับสนุนตัวเองเสนอพระนาม “ทูลกระหม่อม” ส่งผลให้ทหารอาจกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

 

โจนาธาน มาร์ค เฮด ผู้สื่อข่าวอาวุโสของบีบีซี ประเทศอังกฤษ เขียนบทวิจารณ์วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองไทยเกี่ยวกับประเด็นที่พรรคไทยรักษาชาติ ได้ประกาศพระนาม “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” เสนอเป็นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค กระทั่งภายหลัง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศ ใจความว่า การนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับระบบการเมือง ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม เป็นการกระทำที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมของชาติ ถือเป็นการกระทำที่มิบังควรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

บทความดังกล่าวเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของบีบีซี โดยโจนาธาน เขียนเชื่อมโยงไปยังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งระบุว่า “เป็นการเดินเกมที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง” พร้อมคาดการณ์อีกว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายทักษิณ มีความต้องการขับไล่ให้ทหารออกไปจากการเมืองมาโดยตลอด และจากประเด็นที่พรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งมีทั้งกลุ่มนปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดงให้การสนับสนุนได้กระทำลงไป จะส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งนี้ กลุ่มทหารมีแนวโน้มจะได้เก้าอี้ส.ส.และครองที่นั่งในรัฐสภา

โจนาธาน มาร์ค เฮด ขยายความว่า พรรคไทยรักษาชาติมีความเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากมีกลุ่มคนเสื้อแดงที่ให้การสนับสนุนนายทักษิณร่วมงานอยู่ด้วย และการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ​ นับเป็นกลยุทธ์ที่พลิกเกมแบบกลับตาลปัตร และเป็นการเดินเกมที่ผิดพลาดอย่างยิ่ง ซึ่งทำให้ขั้วอำนาจของกลุ่มผู้สนับสนุนนายทักษิณต้องอ่อนแอลง

ภาพจาก บีบีซี และเฟซบุกส์ Jonathan Mark Head

Tag :