โลมาสีชมพู โผล่ว่ายเล่นหาดขนอม

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

เพจเฟซบุ๊ก ปักษ์ใต้ บ้านเรา เผยแพร่ภาพโลมาสีชมพู โผล่ว่ายน้ำทักทายนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดที่ทะเลอ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราชิ โดยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศต่างพากันถ่ายรูปเก็บไว้ที่เป็นที่ระลึก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยมักจะพบเห็นโลมาสีชมพูไม่บ่อยครั้งนักในระยะหลัง แต่หากจะพบก็จะเป็นที่บริเวณหาดขนอม จ.นครศรีธรรมราชนี้เท่านั้น

 

นอกจากนี้ โลมาสีชมพู หรือชื่อทางการว่า (Suasa chinensis) และมีชื่อเรียกอีกชื่อในหมู่นักวิชาการว่า โลมาขาวเทา และมีชื่อสามัญในภาษาอังกฤษหลายชื่อ เช่น Indo-Pacific hump-backed dolphins, Chinese white dolphins, Giant pandas of the sea มีชื่อท้องถิ่นเรียกว่า โลมาหลังโหนก มักพบอาศัยในเขตน้ำตื้นของทะเลชายฝั่งทั้งในเขต Tropical และ Subtropical โดยเฉพาะบริเวณปากแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีการกระจายกว้างมาก ตั้งแต่ฝั่งของจีนและพม่าไปจนถึงชายฝั่งออสเตรเลีย

 

ลักษณะเด่นของโลมาชนิดนี้คือ การมีสีเฉพาะตัว ในตอนเกิดมีสีเทาเหมือนโลมาทั่วไป แต่เมื่ออายุมากเม็ดเลือดกระจายมาชิดผิวหนังมากขึ้น จึงทำให้เห็นเป็นสีชมพู อาหารส่วนใหญ่ ได้แก่ ปลา กุ้ง ปลาหมึก มีการวิเคราะห์กันว่าสาเหตุที่พบโลมาชนิดนี้ในอ่าวขนอม เนื่องจากต้องการหลบมรสุมจากพื้นที่อื่นมาสู่บริเวณที่มีคลื่นลมสงบกว่า และต้องการติดตามกลุ่มอาหาร ได้แก่ ปลากด หรือปลาดุกทะเล


ทั้งนี้ โลมาสีชมพูด เป็นโลมาสายพันธุ์หนึ่งที่หายากมากและอยู่ในช่วงที่ใกล้สูญ์พันธุ์เต็มที พวกมันจะอาศัยอยู่แต่ในน้ำทะเลเท่านั้น พบเจอบ่อยที่สุดก็จะเป็นบริเวณชายฝั่งที่มีน้ำตื้น ซึ่งจะลึกไม่เกิน 20 เมตร บริเวณอินโดแปซิฟิก รวมถึงอ่าวรีพัลส์ในฮ่องกง

 

ภาพจาก เพจ ปักษ์ใต้บ้านเรา