ตัวช่วยเลิกบุหรี่: ยา สมุนไพร หมากฝรั่ง ลูกอม มียี่ห้อไหนบ้าง

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

ยาเลิกบุหรี่
ถ้าหากจะให้พูดถึงในปัจจุบันมีตัวช่วยสำหรับในเรื่องของการเลิกบุหรี่อย่างการใช้ยาเพื่อการเลิกบุหรี่ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจรูปแบบการทำงานหรือกระบวนการของยาว่าจะช่วยในการเลิกบุหรี่ได้อย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นในส่วนนี้จึงสามารถที่จะอธิบายให้เข้าใจได้คือ ยาตัวนี้จะเป็นยาที่จะเริ่มทำการออกฤทธิ์ไปแบบช้าๆ โดยกระบวนการคือจะไปดึงเอาสารสื่อประสาทอย่างสารโดปามีน หรือจะเรียกได้ว่าเป็นการกระตุ้นให้ระบบประสาททำการสร้างสารโดปามีนขึ้นมา เนื่องจากรูปแบบของการทำงานจากสารตัวนี้คือจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายรวมไปถึงมีความสุข เพราะฉะนั้นก็จะทำให้อาการอยากสูบบุหรี่ลดน้อยลง
ยี่ห้อที่แนะนำ
โดยสำหรับยาเลิกบุหรี่ยี่ห้อที่แนะนำคือ โควเมม (Quomem) เนื่องจากว่าเป็นยาเลิกบุหรี่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและเป็นตัวเดียวที่มีอยู่ภายในตลาด ณ ปัจจุบัน
วิธีใช้
หลักการใช้ยาจะถูกแบ่งออกเป็นวัน โดยแบ่งเป็น
วันที่ 1 - 3 ให้ทานวันละ 1 เม็ดตอนเช้าและยังสามารถสูบบุหรี่ได้
วันที่ 4 - 7 ให้ทานวันละ 2 เม็ด ในตอนตื่นนอนและตอนเย็น
วันที่ 8 เป็นต้นไป ให้ทานวันละ 2 เม็ด ตื่นนอนแล้วตอนเย็นงดสูบบุหรี่
ข้อควรระวัง
สำหรับยาเลิกบุหรี่ชนิดนี้ห้ามใช้กับผู้ที่มีประวัติเกี่ยวกับการชัก รวมไปถึงอาจจะเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยาตัวนี้ไม่ว่าจะเป็นอาการปากแห้ง นอนไม่หลับ วิงเวียนศีรษะ

สมุนไพรเลิกบุหรี่
วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการซื้อยารักษาหรือยาสำหรับเลิกบุหรี่ โดยในเรื่องของการใช้สมุนไพรเลิกบุหรี่นั้นสามารถที่จะใช้สมุนไพรที่มีอยู่รอบตัวและส่วนใหญ่แล้วก็เป็นสมุนไพรแบบพื้นบ้าน โดยชนิดของสมุนไพรที่นิยมนำมาใช้เพื่อเลิกบุหรี่ก็คือ

หญ้าดอกขาว
เป็นชนิดสมุนไพรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มของผู้เลิกบุหรี่ สาเหตุสำคัญที่ทำให้หญ้าดอกขาวได้เป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมเพราะเนื่องจากว่ามีโพแทสเซียมไนเตรทซึ่งเป็นสารสกัดสำคัญที่จะทำให้ลิ้นฝาดไม่สามารถที่จะรับรถจากบุหรี่ได้ดี ที่สำคัญหญ้าดอกขาวยังสามารถช่วยลดคาร์บอนมอนอกไซด์ที่มีปริมาณค้างอยู่ภายในปอด
วิธีใช้
ใช้หญ้าดอกขาวตากแห้ง แล้วหลังจากนั้นให้นำมาต้มปริมาณสำหรับการต้ม 20 กรัมต่อน้ำ 3 แก้ว หลังจากนั้นต้มจนเดือดจัดแล้วค่อยนำหญ้าดอกขาวไปกรอง จนเหลือแต่น้ำแล้วค่อยนำมารับประทาน 1 แก้ว หลังอาหารทุกมื้อ

มะนาว
สมุนไพรสำคัญที่สามารถช่วยให้การเลิกบุหรี่เป็นไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเนื่องจากภายในมะนาวมีวิตามินซีซึ่งเป็นสารสำคัญที่จะช่วยลดความอยากนิโคตินภายในร่างกายได้
วิธีใช้
หั่นมะนาวเป็นชิ้นเล็กๆโดยไม่จำเป็นที่จะต้องปอกเปลือก หลังจากนั้นให้เขียวมะนาวที่หั่นเอาไว้ประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นคลายมะนาวออกแล้วค่อยดื่มน้ำตามเข้าไป

หมากฝรั่งเลิกบุหรี่
โดยในส่วนนี้นั้นก็จะมีการผสมนิโคตินทดแทนเอาไว้ภายในหมากฝรั่งแล้วให้เคี้ยว ซึ่งข้อดีอยู่ตรงที่ว่าจะทำให้ร่างกายของเราได้รับสารนิโคตินเหมือนเดิมแต่มีปริมาณน้อยกว่า รวมไปถึงเป็นการช่วยให้ร่างกายไม่ได้รับสารพิษที่มีการผสมอยู่ในบุหรี่
ยี่ห้อที่แนะนำ
สำหรับในเรื่องของยี่ห้อที่แนะนำนั้นก็จะมี นิโคมายด์ 2และนิโคแลต

วิธีใช้
สำหรับวิธีการใช้จะถูกแบ่งตามจำนวนที่สูบ
1 - 24 มวลต่อวัน ให้ใช้หมากฝรั่งชนิด 2 mg
มากกว่า 25 มวลต่อวัน ให้ใช้หมากฝรั่งชนิด 4 mg

ลูกอมเลิกบุหรี่
เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ ทั้งนี้รูปแบบของลูกอมก็จะมีความคล้ายคลึงกับลูกอมทั่วไป แต่ความพิเศษจะอยู่ที่ว่าภายในลูกอมเลิกบุหรี่นั้นจะมีส่วนผสมของสารนิโคตินที่อยู่ในระดับที่เหมาะสมสำหรับร่างกาย
ยี่ห้อที่แนะนำ
ถ้าหากว่าจะเอาเป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในตลาด ก็จะมี NiquitinCQ และ Fix
วิธีใช้
วิธีใช้คือจะเป็นการอมลูกอมเพียง 1 เม็ด โดยสำหรับเวลาเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 20 ถึง 30 นาทีต่อ 1 เม็ด แต่ทางที่ดีไม่ควรที่จะโอมเกิน 20 เม็ดต่อวัน และที่สำคัญคือห้ามกัดหรือทำการเคี้ยวลูกอมเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นการทำลายกระบวนการของลูกอมได้
เพราะฉะนั้นนี่จึงถือว่าเป็นตัวช่วยที่ง่ายมากที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการที่จะเลิกสูบบุหรี่เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าบุหรี่ไม่ใช่ของดีสำหรับร่างกาย แต่นี่ถือว่าเป็นตัวช่วยที่เป็นพื้นฐานหรือเป็นเบื้องต้นเท่านั้นซึ่งในความเป็นจริงยังมีวิธีอีกมากมายที่สามารถที่จะช่วยในเรื่องของการเลิกบุหรี่ได้ แต่ทั้งนี้ถ้าหากว่าต้องการที่จะเลิกบุหรี่ก็ขึ้นอยู่กับตัวของเราเองด้วย ว่าเรามีความอดทนในการเลิกบุหรี่มากน้อยแค่ไหน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Honestdocs.co