เยอรมนี-อิตาลี ปฏิเสธแบน “หัวเว่ย”

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

รัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจะไม่สั่งแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เนื่องจากเยอรมนีเองก็ต้องการที่จะเร่งสร้างเครือข่าย 5G ความเร็วสูงด้วยเช่นกัน
คณะรัฐมนตรีเยอรมนีได้ร่วมประชุมกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในกรุงเบอร์ลิน เพื่อหารือเกี่ยวกับการจำกัดการซื้อขายอุปกรณ์สำหรับระบบ 5G ของหัวเว่ย โดยผลจากที่ประชุมออกมาว่า การตัดหัวเว่ยออกจากรายชื่อของซัพพลายเออร์นั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ด้านนายปีเตอร์ อัลท์เมเออร์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า คำสั่งแบนใดๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ของเยอรมนีนั้น จะไม่พุ่งเป้าไปที่บริษัทใดเป็นพิเศษ แต่จะต้องพิจารณาผู้ให้บริการทุกรายอย่างเข้มงวดเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานด้านความปลอดภัย
ขณะที่ประเทศอิตาลี กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวจากสื่อที่ระบุว่า รัฐบาลอิตาลีเตรียมออกคำสั่งห้ามบริษัทหัวเว่ย และบริษัท ZTE ซึ่งต่างก็เป็นบริษัทของจีน เข้าร่วมโครงการ 5G ของอิตาลี
“ตอนนี้เรายังไม่มีความตั้งใจที่จะออกมาตรการดังกล่าว" ทางการอิตาลีระบุ อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงระบุเสริมว่า ความมั่นคงของชาติยังคงเป็นประเด็นที่มีความสำคัญสูงสุด และรัฐบาลจะทำการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ถ้าหากมีกรณีวิกฤตเกิดขึ้น
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหลายประเทศได้สั่งห้ามหัวเว่ยเข้าร่วมโครงการ 5G เนื่องจากวิตกว่าบริษัทอาจทำการจารกรรมข้อมูลให้แก่รัฐบาลจีน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/65945