"พาณิชย์” นัดถก จี้ รพ.เอกชนเปิดต้นทุนราคายา

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการดูแลยาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ เปิดเผยว่า คณะทำงานเพื่อพิจารณาโครงสร้างต้นทุนค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน ที่มีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน จะมีการประชุมนัดแรก โดยเชิญตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชน มาสอบถามเกี่ยวกับต้นทุนของยา ทั้งที่เป็นยาในประเทศและยานำเข้ามาจากต่างประเทศของแต่ละแห่งมาเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล
ทั้งนี้ หลังจากได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะมีการพิจารณาในเรื่องราคายาที่โรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่งคิดค่ายากับผู้ใช้บริการเป็นอย่างไรบ้าง และมีการนำอย่างอื่นมารวมไว้กับค่ายาหรือไม่ และหากเห็นว่าราคายาแพงเกินไป และคณะทำงานเห็นว่าโรงพยาบาลมีการชี้แจงต้นทุนไม่สมเหตุสมผล ก็จะมีการเข้าไปดูแลราคาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภคต่อไป
นายประโยชน์ กล่าวว่า “ขอยืนยันว่าการดูแลราคายา จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งประชาชน โรงพยาบาล ซึ่งคงต้องดูข้อมูลกันอีกทีว่าเป็นอย่างไร ซึ่งในส่วนของราคายา ยอมรับว่าโรงพยาบาลแต่ละแห่งอาจมีต้นทุนราคาไม่เท่ากัน เช่น โรงพยาบาลที่มีเครือข่ายมากก็สามารถสั่งยาครั้งละมากๆ ได้ และจะได้ยาในต้นทุนต่ำ แต่โรงพยาบาลที่มีสาขาน้อยและซื้อยาไม่มาก ก็อาจจะได้ต้นทุนสูงกว่า”
สำหรับการพิจารณาเรื่องของโครงสร้างราคายา เบื้องต้นจะมีการเน้นตัวยาที่ประชาชนเข้ามาใช้บริการกันมากก่อน นำร่องประมาณ 1,000 รายการ จากทั้งหมดที่มีตัวยากว่า 10,000 ราย
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "ในฐานะรักษาการ รมว.พาณิชย์ ก็จะเข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) โดยตำแหน่ง ซึ่งในส่วนของการดูเรื่องของยาและค่ารักษาพยาบาล เบื้องต้นจะเดินหน้าในเรื่องนี้ต่อไป โดยยึดหลักให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย"

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า "ปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ปิดป้ายแสดงราคาอยู่แล้ว แต่โรงพยาบาลจะขายตามราคาที่ปิดป้ายไว้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งการที่คณะอนุกรรมการฯ กำหนดให้ต้องปิดป้ายแสดงราคานั้น หากจะให้ได้ผลทางกฎหมาย กระทรวงพาณิชย์จะต้องนำเสนอเรื่องให้ กกร. ออกประกาศให้โรงพยาบาลปิดป้ายแสดงราคา
หากโรงพยาบาลไม่ปิดป้ายให้เปิดเผย เห็นชัดเจน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากปิดป้ายแล้วไม่ขายตามราคาที่แสดงไว้ จะมีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ”
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/65945