"วิษณุ" โยน ไม่รู้โทษ ทษช. ถึงขั้นยุบพรรคหรือ เป็นอาญา หรือไม่

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้ามของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจตรวจสอบ และชี้มูล ตามมาตรา 12 มาตรา 13 และมาตรา 14 ของกฎหมายเลือกตั้ง เพราะเป็นเรื่อง คุณสมบัติต้องห้าม ซึ่งตามขั้นตอน กกต. มีระยะเวลาในการวินิจฉัยภายใน 7 วัน แต่หากหลายฝ่ายไม่พอใจคำวินิจฉัยของ กกต. อำนาจวินิจฉัยอาจจะต้องไปสิ้นสุดในขั้นตอนของศาล แต่ต้องดูเหตุผลของคำวินิจฉัย หากเป็นเรื่องคุณสมบัติทั่วไปไม่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการศาลฎีกา แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ต้องเข้าสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่กรรมการบริหารพรรคของพรรคไทยรักษาชาติ ทยอยลาออก เพราะกลัวความผิดนั้น หากมีการร้องเรียนและมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค กรรมการบริหารพรรคที่ลาออกก่อนหน้าก็ต้องถือว่ามีความผิดด้วย แต่กระบวนการตอนนี้ยังไม่มีการวินิจฉัย ส่วนตัวจึงไม่ทราบว่าขณะนี้พรรคไทยรักษาชาติ จะสามารถสบายใจได้หรือไม่

"ส่วนตัว ไม่ทราบ หากศาลมีคำวินิจฉัยในเรื่องนี้จะมีความผิด จนถึงขั้นยุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 5 ปีหรือไม่ รวมถึงไม่ทราบว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นความผิดทางอาญาหรือไม่ด้วยเช่นกัน" นายวิษณุกล่าว