ยื่น กตต.สอบ “ไพบูลย์” ใช้ “พระพุทธเจ้า”หาเสียง ทำลายศาสนา

by ThaiQuote, 13 กุมภาพันธ์ 2562

องค์กรชาวพุทธแห่งชาติ ยื่นหนังสือร้องเรียน กกต.เรียกร้องให้ตรวจสอบการกระทำผิดและตัดสิทธิเลือกตั้ง นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป หลังใช้คำว่า “พระพุทธเจ้า” หาเสียง ชี้เป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ก.พ.62) นายเอกภพ เหล่าลาภะ เลขาธิการศูนย์ประสานงานองค์กรชาวพุทธแห่งชาติ ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พ.ต.อ.จรุงวิทธิ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบการกระทำผิดและตัดสิทธิเลือกตั้ง นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป จากกรณีที่พรรคประชาชนปฏิรูปได้ใช้คำว่า “น้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาทุกข์ร้อนให้ประชาชน คือ งานของพรรคประชาชนปฏิรูป”

ทั้งนี้ นายเอกภพ กล่าวว่า ด้วยป้ายหาเสียงทั่วประเทศซึ่งระบุคำว่า “พระพุทธเจ้า” ด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่ อาจสื่อให้เข้าใจความหมายว่าเป็นการนำพระพุทธศาสนามาใช้ในการหาเสียง เป็นเหตุให้องค์กรชาวพุทธทั่วประเทศไม่สบายใจและร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อพระพุทธศาสนาและพระสงฆ์โดยรวม ทางศูนย์จึงขอให้เร่งตรวจสอบพรรคประชาชนปฏิรูปว่าเข้าข่ายทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งหากพบกระทำผิดจริง ต้องตัดสิทธิทางการเมืองและร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคประชาชนปฏิรูปด้วย

นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายประกอบด้วย รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 67 กำหนดว่า ป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา , พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 60 มาตรา 14 ที่กำหนดว่า เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

รวมไปถึงประกาศมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมหรือสัมมนา ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกในสังคม หรือห้ามนำพระพุทธศาสนามายุงเกี่ยวกับการเมืองด้วยข่าวอื่นที่น่าสนใจ

Tag :