ศาลยกฟ้อง "หญิงไก่" คดีค้ามนุษย์

by ThaiQuote, 12 กุมภาพันธ์ 2562

มื่อวันที่ 12 ก.พ.62 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่ อัยการคดีค้ามนุษย์ ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ จากกรณีเมื่อเดือน มิ.ย.49-ต.ค.53
ที่จำเลยได้บังคับเด็กสาวชาวแม่ฮ่องสอน 2 คน ให้ทำงานเป็นแม่บ้านให้กับจำเลย ตั้งแต่ เวลา 05:00-22:00 น. ทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด
โดย คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยฐานค้ามนุษย์ 3 ปี ส่วนศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐานและคำให้การของจำเลยแล้วเห็นว่าจำเลยมีพฤติกรรมไม่ครบองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.การค้ามนุษย์ เนื่องจากในระหว่างที่โจทย์อยู่กับจำเลยได้มีการดูแลเลี้ยงดูในระดับหนึ่ง ทั้งการซื้อโทรศัพท์มือถือให้ ให้เงินเดือนในการใช้จ่ายเดือนละประมาณ 1,000 บาท และเมื่อจำเลยต้องการกลับบ้านที่ภูมิลำเนาก็ยังให้เงินไปอีก 5,000 บาท
อีกทั้งยังพบว่ามีพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าจำเลยมีการพาโจทก์ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อีกทั้งจากการตรวจสอบห้องพักของจำเลยพบว่ามีขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งโจทก์ทั้งสองคนสามารถแบ่งงานกันทำได้ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งให้ยกฟ้องเช่นเดียวกัน ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ตามที่โจทก์เรียกร้องมา
ภายหลังจากศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาแล้วหญิงไก่ ได้ก้มลงกราบกับรั้วกั้นเขตฟังคำพิพากษาและร่ำไห้ด้วยความดีใจ
นอกจากนี้ หญิงไก่ยังมีคดีที่ค้างอยู่ในการพิจารณา คือ คดีแจ้งความเท็จ กรณีลูกจ้างขโมยของในบ้านที่ สน.ประชาชื่น และคดีความผิดตาม พ.ร.บ.แรงงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/66342