“ณริช ผลานุรักษา” ชู 4 นโยบายยกระดับเขต14 พัฒนา“บึงกุ่ม-คันนายาว”

by ThaiQuote, 13 กุมภาพันธ์ 2562


เช่นเดียวกันกับ “ณริช ผลานุรักษา” พรรคพลังประชารัฐ ผู้ลงสมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (สส.) หมายเลข 9 เขต 14 บึงกุ่มและคันนายาว โดย ณริช เล่าให้ฟังว่า ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ได้ลงพื้นที่ เขตบึงกุ่ม และคันนายาว พบว่ายังมีพื้นที่สีเขียวและพื้นที่ชุ่มน้ำหลายแหล่ง ที่ถือเป็นปอดสำคัญของกรุงเทพโซนตะวันออก มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์และโครงสร้างพื้นฐานหลายประการ ที่สามารถนำมาปรับ เปลี่ยน สร้าง เสริม และผลักดันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์คืนกลับไปสู่คนในชุมชน และประชาชนในบึงกุ่มและคันนายาวได้อย่างมากมาย

ณริช บอกต่อว่า หลังได้ลงสำรวจพื้นที่แล้ว สามารถที่จะพัฒนาพื้นที่ในเขตดังกล่าวได้ใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านวัฒนธรรม ด้านเศรษฐกิจ และด้านเมืองฉลาด Smart City และความปลอดภัย

“ผมพบว่า ในเขตพื้นที่บึงกุ่มและคันนายาว มีสวนสาธาณะและพื้นที่สีเขียวล้อมบึงหลายแห่ง ที่ร่มรื่นและปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาพันธุ์ โดยผมมั่นใจว่า พื้นที่เหล่านี้สามารถที่จะนำมาปรับ เปลี่ยน สร้าง และเสริม เพื่อทำให้เป็นพื้นที่ที่มีสร้างมูลค่าให้คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี”

พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิวเศน์ชั้นนำ

โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมนั้น ณริช บอกว่า พร้อมที่ผลักดันพื้นที่โซนต้นไม้ในเขตบึงกุ่มและคันนายาว ให้เป็นเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิวเศน์ชั้นนำของกรุงเทพเนื่องด้วยกายภาพของพื้นที่ซึ่งชุ่มน้ำ และมีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ จึงเหมาะที่จะวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการท่องเที่ยว และผลักดันให้มีการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นแขวงละ 10,000 ต้นภายใน 2 ปี เพื่อช่วยกรองอากาศดูดซับสารพิษ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นในอากาศ และลดอุณหภูมิเฉลี่ยในพื้นที่ลง

พัฒนาเป็นเมืองแห่งกิจกรรม

ไม่เพียงแค่นั้น ในด้านวัฒนธรรม ณริช บอกอีกว่า ยังสามารถที่จะผลักดันให้เขตบึงกุ่ม-คันนายาว เป็น City of Event หรือเมืองแห่งกิจกรรม เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้เขตพื้นที่นี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดเทศกาลต่างๆ เช่น กิจกรรมถนนคนเดิน เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาท่องเที่ยว สามารถสัมผัสวิถีชีวิตแบบ Slow-Life ของคนในชุมชนได้อีกด้วย

“ต้องการดึงเสน่ห์ของเขตบึงกุ่ม-คันนายาว มานำเสนอให้นักท่องเที่ยวได้ห็นว่า พื้นที่เขตนี้ มีทั้งร้านอาหารรสเด็ด สวนสาธารณะ“น้ำล้อม” ตลาดนัดชื่อดัง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสผู้คนในชุมชนได้ เพราะคนในชุมชนมีอุปนิสัยเอื้ออาทร มีน้ำใจ และมีความเป็นพี่เป็นน้อง”

พร้อมผลักดันให้เกิดการจัดกิจกรรมประเภทต่างๆ ได้แก่ กิจกรรมในเชิงกีฬา บันเทิง สิ่งแวดล้อม ฯลฯ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนอกเขตให้เข้ามา นับเป็นการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่เขตบึงกุ่ม และคันนายาว รักและหวงแหนพื้นที่ตนและยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง

พัฒนาเศรษฐกิจ-ส่งเสริมให้เกิดตลาดธงฟ้าประชารัฐ

ขณะเดียวกันด้านเศรษฐกิจ ณริช ก็ยังมองเห็นว่าในพื้นที่แห่งนี้เหมาะที่จะส่งเสริมให้เกิดตลาดธงฟ้าประชารัฐ ในทุกแขวงของบึงกุ่ม-คันนายาว และสนับสนุนการจัดสรรพื้นที่ให้พี่น้องผู้ประกอบการมีร้านค้าภายในท้องถิ่น เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ผ่านสวัสดิการแห่งรัฐ สร้างแหล่งเศรษฐกิจใหม่ให้ท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ และการสร้างงานแก่พี่น้องประชาชน

พัฒนาเป็นเมืองฉลาด Smart City

นอกจากการสร้างเสริมพื้นที่ดังกล่าว ในเรื่องของการเป็นแหล่งท่องเที่ยว และการค้าขายแล้ว ณริช ยังไม่ละเลยถึงความสำคัญเรื่องของความสะดวกสบายและความปลอดภัยผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ หรือเรื่องของเมืองฉลาด Smart City

โดย ณริช จะมุ่งทำการปรับปรุงให้เขตบึงกุ่ม-คันนายาว ปรับเปลี่ยนให้เป็นเมืองฉลาด Smart City เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ด้วยการใช้เทคโนโลยี่ Big Data และ Artificial Intelligence มาบริหารจัดการด้านจราจรและเพิ่มความปลอดภัย โดยเริ่มจากการติดตั้งไฟส่องสว่าง และกล้องวงจรปิดบนถนนรองและพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งสนับสนุนการพัฒนาแอพพลิเคชั่น “กรุงเทพฯ SOS” ที่จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่สามารถแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายไปยังเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่จะสามารถรับทราบข้อมูลผู้แจ้งได้ทันทีแบบเรียบไทม์