ทษช. วอน กกต.ขอโอกาสชี้แจง เตรียมหลักฐาน-พยานสู้

by ThaiQuote, 13 กุมภาพันธ์ 2562

นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยภายหลังฝ่ายกฎหมายไปยื่นหนังสือต่อ กกต. ที่กำลังอยู่ระหว่างพิจารณากรณี การยื่นรายชื่อผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีว่าผิดต่อกฎหมายฯ และจะ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ว่า ขอยืนยันถึงเจตนาของพรรค ที่ไม่ได้เจตนาทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือรัฐธรรมนูญ หากพิจารณาข้อกฎหมายทุกข้อ ถ้าจะเอาผิดทำให้พรรคไทยรักษาชาติยุบพรรค เสมือนเป็นคำสั่งที่ประหารชีวิตทุกคนในพรรค เพราะทุกคนมีความตั้งใจนำนโยบายและเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

" หากวันนี้ กกต. ตัดสินยุบพรรคก็เหมือนเป็นการตัดโอกาสของประชาชนที่ตั้งใจจะเลือกพรรคไทยรักษาชาติ กกต. จะไม่คิดให้โอกาสทางพรรคได้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเลยหรือ ซึ่งทางพรรคเตรียมรวบรวมเอกสารและพยานบุคคลเพื่อเข้าชี้แจงกับ กกต. แต่ไม่ขอตอบว่า พยานบุคคลเป็นใครบ้าง" นายพิชิตกล่าว

นายพิชิต เปิดเผยด้วยว่า ภายหลังกระแสข่าวว่า พรรคไทยรักษาชาติจะถูกยุบออกไป สมาชิกสาขาพรรคทั่วประเทศต่างรู้สึกไม่สบายใจโทรมาร้องไห้ หากพรรคต้องยุบจริง จะส่งผลกระทบต่อทุกคนโดยเฉพาะผู้สมัครรับเลือกตั้งยอมรับว่า ไม่ได้มีแผนสำรองเตรียมไว้ เพราะไม่ได้คิดว่าจะส่งผลกระทบจนถึงขั้นพิจารณายุบพรรคเช่นนี้ และไม่คิดว่ามีข้อกฎหมายใดที่เข้าข่ายทำให้พรรคไทยรักษาชาติยุบพรรคได้ จึงขอวิงวอน กกต. ให้ความเป็นธรรมกับพรรคไทยรักษาชาติ เพราะขณะนี้ ทางพรรคน้อมรับพระราชโองการหมดแล้ว จึงไม่ใช่มูลเหตุที่จะนำมาสู่การเอาผิดยุบพรรค