ทรัมป์อาจเลื่อน “เส้นตาย” รีดภาษีจีน

by ThaiQuote, 13 กุมภาพันธ์ 2562

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการกำหนดเวลาบังคับใช้มาตรการภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนจากวันที่ 2 มีนาคมนี้ออกไป หากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนสามารถทำความตกลงกันได้ ซึ่งได้รับทราบมาว่า ฝ่ายจีนมีความประสงค์ที่จะทำข้อตกลงการค้า โดยยืนยันว่าตนเองเห็นด้วยกับการขยายกำหนดเวลาออกไป แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะประกาศ เพราะยังไม่มีกำหนดการที่จะพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในระยะอันใกล้นี้
สำหรับการเจรจาการค้าในขณะนี้อยู่ในระดับของเจ้าหน้าที่ของ 2 ประเทศจะประชุมที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กับนายโรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จะเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน โดยสื่อต่างชาติมองว่าผลของการเจรจายังห่างไกลเป้าหมายมาก เพราะยังไม่พบร่างข้อตกลงร่วมกัน
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี ทรัมป์ กำหนดเวลาให้บรรลุข้อตกลงทางการค้าในวันที่ 1 มีนาคมนี้ หากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์จากร้อยละ 10 สู่ระดับร้อยละ 25 โดยเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดี ทรัมป์ เรียกเก็บภาษีศุลกากรในอัตราร้อยละ 25 มูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากนั้นก็เรียกเก็บภาษีในอัตราร้อยละ 10 มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ แต่อัตราภาษีศุลกากรทั้งหมดจะถูกปรับขึ้นเป็นร้อยละ 25 หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 1 มีนาคม