เอกชนส่งเรือไฟฟ้า! รับ-ส่งผู้โดยสารเจ้าพระยา คาดใช้ปลายปี

by ThaiQuote, 15 กุมภาพันธ์ 2562

ปฏิวัติวงการขนส่งมวลชน บ.พลังงานบริสุทธิ์ เตรียมส่งเรือไฟฟ้าไร้มลพิษ ลดฝุ่น PM 2.5 54 ลำให้บริการผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา คาดเปิดให้บริการได้ปลายปีนี้

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวเรือไฟฟ้า ซึ่งนำเทคโนโลยีแบตเตอรีมาจัดสร้างเป็นนวัตกรรมใหม่ ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าน้ำนนทบุรี ไปท่าน้ำวัดราชสิงขร ระยะทางรวมประมาณ 20 กิโลเมตร ด้วยเวลาประมาณไม่เกิน 40 นาที

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนการลงทุนสร้างเรือรวม 54 ลำ มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท เริ่มทยอยเปิดให้บริการในปลายปี 2562 จนครบถ้วนภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563

สำหรับจุดเด่นของเรือไฟฟ้าดังกล่าว คือ ให้ความสะดวกสบายแก่ผูโดยสารด้วยการติดแอร์ เน้นความสะอาด และการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยและมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร ตัวเรือมีความโคลงเคลงน้อย และก่อให้เกิดคลื่นน้อยลง อีกทั้งประหยัดต้นทุนด้านพลังงาน โดยขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ประจุอยู่ในแบตเตอรีขนาด 800 กิโลวัตต์ชั่วโมง เติมพลังงานจากเครื่องชาร์จ EA Anywhere


ในส่วนของการออกแบบและพัฒนานั้นเป็นฝีมือของคนไทยทั้งหมด รวมทั้งเทคโนโลยีแบตเตอรีที่เป็นของบริษัท และชิ้นงานต่างๆ ซึ่งผลิตโดยคนไทยจากโรงงานภายในประเทศ

“ข้อดีของการขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยพลังงานไฟฟ้า คือจะไม่มีไอเสียหรือเขม่าควัน เสียงเบา ช่วยลดปัญหามลพิษโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหา PM 2.5 โดยเรือไฟฟ้าพร้อมกับติดแอร์ที่ออกแบบอย่างทันสมัยและปลอดภัยนี้จะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการ” นายอมร กล่าว

ทั้งนี้ นายอมรระบุด้วยว่า ตัวเรือมีขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 200 คน จะเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางที่เร็วกว่า โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน จะเพิ่มรอบความถี่ในการให้บริการเป็นทุกๆ 5 นาที และสามารถเชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบคมนาคมขนส่งไฟฟ้าของกรุงเทพมหานครได้อย่างครบวงจร

Tag :