ชาวตังเก เฮ! สนช.ผ่านร่าง กม.คุ้มครองแรงงานประมง

by ThaiQuote, 14 กุมภาพันธ์ 2562

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ.... ฉบับที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ (กมธ.) ซึ่งมี พล.อ.ศุภกร สงวนชาติศรไกร เป็นประธาน กมธ. ด้วยเสียงเอกฉันท์ 140 เสียง
โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ กำหนดกฎหมายกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิแรงงานประมงและป้องกันการบังคับใช้แรงงานประมงให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมถึงให้สอดคล้องกับอนุสัญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานภาคการประมง ค.ศ.2007 ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าว มีบทบังคับให้ใช้เฉพาะเรือที่ใช้เพื่อการประมง ยกเว้น การประมงเพื่อยังชีพ, ประมงน้ำจืด, ประมงเพื่อนันทนากร และ ทำประมงตามขนาดเรือที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด

ขณะที่เรือประมงที่กฎหมายมีผลใช้บังคับ มีเนื้อหาสำคัญ อาทิ ให้เจ้าของเรือและแรงงานประมง จัดเกณฑ์ขั้นต่ำในการทำงาน ได้แก่ ที่พักอาศัย, อาหาร, การคุ้มครองความปลอดภัยและสุขอนามัยในการทำงานบนเรือ และ จัดสวัสดิการในการทำงาน ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 7 ฉบับ อาทิ กฎหมายว่าด้วยการประมง, กฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน, กฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ ขณะที่การจัดสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพในด้านต่างๆ กำหนดให้เจ้าของเรือต้องดำเนินการตามประกาศของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
ส่วนการตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่และสภาพการทำงานของเรือประมง ร่างกฎหมายกำหนดให้ครอบคลุม คือ
1.เรือที่ออกทำประมงเกิน 3 วัน และมีความยาวเรือจากหัวถึงท้ายเรือ 26.5 เมตรขึ้นไป

2.เรือที่ทำประมงเกิน 3 วันนอกน่านน้ำไทย
ขณะที่บทกำหนดโทษระบุเพียงกรณีที่ฝ่าฝืนการให้ข้อเท็จจริงกับเจ้าพนักงานกรณีตรวจสอบสภาพ กิจการ สภาพการจ้างงาน คือ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ 20,000 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ยังให้สิทธิ์ลดหย่อนโทษ กรณี โทษจำคุก หรือ ฟ้องร้อง เป็นการเปรียบเทียบปรับได้

ทั้งนี้ ในชั้น กมธ.ฯ ได้แก้ไขบทบัญญัติของร่างกฎหมาย ที่มี 22 มาตราเล็กน้อย และได้รับความเห็นชอบ อาทิ แก้ไขคำนิยาม ว่าด้วย เรือประมง ให้หมายถึง ยานพาหนะทางน้ำทุกขนาดที่ใช้หรือเจตนาจะใช้เพื่อทำประมงในทางการค้า , แก้ไขรายละเอียดว่าด้วยการออกใบรับรองเรือประมง ส่วนข้อกำหนดให้เรือที่ออกไปทำประมงเกิน 3 วันและเดินเรือออกไปนอกน่านน้ำไทย และแก้ไขในส่วนบทเฉพาะกาล ว่าด้วยการจัดที่พักอาศัยบนเรือประมงที่มีดาดฟ้าและมีขนาดตั้งแต่ 300 กรอสส์ขึ้นไป กำหนดข้อยกเว้นไม่ให้ใช้บังคับกับเรือประมงที่ไม่ใช่เรือประมงที่ไม่ได้ขอจดทะเบียนเป็นเรือไทย เว้นแต่เป็นเรือประมงที่เคยจดทะเบียนเป็นเรือไทยและยกเลิกเพื่อไปจดทะเบียนเป็นเรือรัฐชายฝั่ง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/66699