“สมคิด” ถก ก.เกษตรฯ ชะลอนำเข้ามะพร้าวไม่มีกำหนด

by ThaiQuote, 14 กุมภาพันธ์ 2562

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ครั้งที่ 1/2562 ว่า คณะกรรมการฯ มีมติระงับการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ จนกว่าราคามะพร้าวภายในประเทศจะปรับตัวดีขึ้น


จากการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อยกระดับราคามะพร้าวให้สูงขึ้นนั้น ล่าสุดผู้แทนชาวสวนมะพร้าวแหล่งผลิตสำคัญ ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ได้มาพบกับนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ทบทวนการบริหารการนำเข้ามะพร้าวผลปี 2562 กำหนดช่วงเวลาชะลอการนำเข้ามะพร้าวผลไปจนถึงเดือนเมษายน และการกำหนดสัดส่วนการบริหารการนำเข้ามะพร้าวผลต่อการรับซื้อผลิตมะพร้าวผลในประเทศ ในอัตรา 1 : 1.5 นั้น ที่ประชุมมีข้อสรุปชะลอการนำเข้าไปไม่มีกำหนด จนกว่าสต็อกผลผลิตมะพร้าวในประเทศจะไม่เพียงพอ


นอกจากนี้ ยังได้ประสานภาคเอกชนเข้าไปรับซื้อมะพร้าวจากกลุ่มเกษตรกรโดยตรงจับคู่ค้ากัน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรขายผลผลิตได้แน่นอน และมั่นใจว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้น


"ที่ผ่านมาราคามะพร้าวยังไม่กระเตื้องขึ้น บอร์ดที่ประชุมจึงมีมติให้ชะลอการนำเข้ามะพร้าว เพื่อให้มีการซื้อมะพร้าวภายในให้หมดก่อน เมื่อเหลือสต็อกไม่เพียงพอแล้วค่อยหารือกันอีกครั้ง จากก่อนหน้านี้มีกำหนดให้ชะลอการนำเข้าถึงเดือนเมษายนนี้" ดร.สมคิด กล่าว


ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า จากการระงับนำเข้า ราคามะพร้าวที่เกษตรกรขายได้จะปรับเพิ่มขึ้น ได้มากกว่าต้นทุน 7 บาท/ลูก หากราคาปรับสูงกว่าต้นทุนแล้ว คณะกรรมการจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีการนำเข้า หรือระงับการนำเข้าต่อ


ทั้งนี้ ต้องดูผลผลิตในประเทศก่อน จึงจะพิจารณาการนำเข้า ขณะนี้ราคามะพร้าวอยู่ที่ 5-6 บาท/ลูก ซึ่งชาวสวนมะพร้าว ยังประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องและยาวนาน


สำหรับในส่วนของมาตรการแก้ไขปัญหาการลักลอบ ได้กําหนดให้เป็นสินค้านําเข้าที่ต้องทําการเปิดตรวจทุกกรณี นําไปผ่านการเอ็กซเรย์และชั่งน้ำหนักทุกตู้สินค้า ที่นําเข้า รวมถึงควบคุมสินค้ามะพร้าวให้นําเข้าเพียง 2 ท่าเรือเท่านั้น คือ ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง

https://www.youtube.com/watch?v=DS87Pd_JFr4&feature=youtu.be

https://www.youtube.com/watch?v=7CQCJAauAPQ&feature=youtu.be

Tag :