ศาลปกครอง นัดคู่กรณีคดี “วอยซ์ทีวีจอดำ” ไต่สวนอีกรอบ 20 ก.พ.

by ThaiQuote, 15 กุมภาพันธ์ 2562

วันนี้ (15 ก.พ.) ศาลปกครองกลางได้ออกไต่สวนเพื่อพิจารณาคำขอของบริษัท วอยซ์ทีวี ที่ขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวเพื่อสั่งระงับคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี เป็นเวลา 15 วัน ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อให้สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี กลับไปดำเนินรายการได้ตามปกติ หลังจากมีคำสั่ง ที่สทช.2412/5124พักใช้ใบอนุญาตสถานีวอยซ์ทีวี15วัน

โดยการไต่สวนดังกล่าว นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ได้นำนายประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายข่าวและเนื้อหารายการ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี พร้อมด้วยผู้ดำเนินรายการ Wake Up News และ Tonight Thailand อาทิ หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล, น.ส.ลักขณา ปันวิชัย, นายวิโรจน์ อาลี, นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข, นายอธึกกิต แสวงสุข, นายธีรัตถ์ รัตนเสวีและฝ่ายกฎหมาย เข้าให้การต่อศาล ขณะที่ฝ่าย กสทช. มอบหมายให้ นายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. เป็นตัวแทนเข้าชี้แจง

นายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงในคดีที่วอยซ์ทีวีร้องให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินเพื่อพิจารณาออกมาตรการคุ้มครองคำสั่งทางปกครองของกสทช.ที่ให้พักใช้ใบอนุญาตวอยซ์ทีวีเป็นเวลา 15 วันว่า วันนี้ (15ก.พ.) ศาลได้สอบถามถึงประเด็นข้อกฎหมาย การใช้อำนาจของกสทช. และผลกระทบถ้าศาลฯจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยศาลฯได้นัดหมายให้ไต่สวนคำฟ้องของวอยซ์ทีวีที่กล่าวหาว่า กสทช. และ สำนักงาน กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง ว่า มีเจตนาจงใจกลั่นแกล้งวอยซ์ทีวีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในวันที่ 20 ก.พ. โดยศาลฯให้ทั้งสองฝ่ายทำคำชี้แจงมายื่นต่อศาลในวันเดียวกัน

นายเมฆินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท วอยซ์ทีวี กล่าวว่า เป็นไปได้ที่จะสั่งคดีภายใน 25 ก.พ. ซึ่งการไต่สวนวันนี้ บริษัทฯได้ยืนยันจุดยืนเสรีประชาธิปไตยอย่างชัดเจน ปฏิบัติหน้าที่โดยมีหลักจริยธรรมวิชาชีพกำกับ มีความโปร่งใส และเป็นธรรมต่อผู้ชมในการใช้วิจารณญาณในการเสพข้อมูลของช่อง อยากให้ศาลมีคำสั่งหรือมีคำพิพากษาโดยเร็ว เพราะสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนในช่วงการเลือกตั้ง และเป็นสิทธิที่ประชาชนจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย รอบด้านจากทุกสื่อ ซึ่งเราคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าศาลคงมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดออกมา


ทั้งนี้การพิจารณาศาลฯได้ใช้กระบวนวิธีพิจารณาพิเศษเพื่อที่จะตัดสินคดีให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด โดยคาดว่าศาลน่าจะมีคำวินิจฉัยคำร้องขอทุเลาคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตออกมาเร็วๆนี้ ส่วนประเด็นที่ขอให้ศาลฯ พิจารณาคำร้องให้ยกเลิกบันทึกตกลงระหว่างกสทช.กับวอยซ์ทีวีกรณีมีการออกอากาศขัดต่อกฎหมายอีกให้กสทช.พิจารณาความผิดได้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของคดีซึ่งศาลจะมีการพิจารณาต่อไป