“บิ๊กตู่” ยัน ลงพื้นที่ทำตามหน้าที่ จะได้ไปต่อหรือไม่ขึ้นกับปชช.

by ThaiQuote, 20 กุมภาพันธ์ 2562

นายกฯ ยืนยัน ลงพื้นที่พบประชาชน เป็นการทำตามหน้าที่ ไม่เกี่ยวกับช่วยพรรคการเมืองหาเสียง ทุกอย่างสอบถามกกต.ก่อนแล้ว ย้ำที่ผ่านมา 4 ปี ทำทุกอย่างจนเป็นที่ยอมรับ นานาชาติ อยู่ที่ประชาชนจะให้ทำต่ออีกหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ (18 ก.พ. 62) ถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการ ซึ่งถูกมองว่าช่วยพรรคพลังประชารัฐ หาเสียงทางอ้อมหรือไม่ ว่าการลงพื้นที่ตรวจราชการ มีประชาชน กองเชียร์มามอบดอกไม้ ถ่ายรูป ชูป้าย ในความคิดของตนไม่เห็นเกี่ยวข้องกับการเมืองตรงไหนเพราะเขามาให้กำลังใจนายกฯ ไม่เกี่ยวกับใครพวกหาเสียงก็ไปหาเสียงของเขาไป มันคนละเรื่องอย่าเอามาพันกันการจะพูดให้เสียหายพูดได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว ตอนนี้ยังทำงานอยู่ การที่ลงพื้นที่แล้วประชาชนตอบรับการทำงานก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรอย่าไปโยงเป็นการเมืองทั้งหมด

“ผมทำงานมา 4-5 ปีแล้ว มันก็ต้องมีทั้งคนรักคนชัง คนรักก็เชียร์คนชังก็ด่า ก็แช่ง มันมีทั้งสองฝ่าย ทำไมไม่มองตรงนั้นบ้างที่ผ่านมาก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น และกฎหมายก็ให้ทำได้” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเห็นอย่างไร กรณีที่หลายฝ่ายยื่นเรื่องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เนื่องจากเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งถูกมองว่าอำนาจทับซ้อน เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย นายกฯกล่าวว่า ข้อเสนอยุบพรรคเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ สิ่งที่ทำวันนี้ได้สอบถามกกต.แล้วว่าทำได้หรือไม่ เมื่อสอบถามกกต.มาแล้วกฎหมายทำได้ก็ทำไป

เมื่อถามว่าการทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัครส.ส.ในหลายพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าตนถือว่าเป็นคนที่คิดไม่ดี ไม่เห็นจำเป็นจะต้องใช้ความรุนแรงแสดงออกมาแบบนั้น ถ้าเก่งจริงก็ออกมาแสดงให้เห็นเลย เจ้าหน้าที่เขาจะได้ดำเนินการจับกุม ซึ่งการใช้อาวุธอะไรต่างๆ เหล่านี้ ยิงป้าย ดึงรูป ฉีกรูปคนเหล่านี้หรือที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ถ้าคุณยังเชื่อคนแบบนี้เขาไม่มาสนใจอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า มีความหวังกับอนาคตทางการเมืองไทยรวมถึงนิยามคำว่าเสถียรภาพทางการเมืองอย่างไร นายกฯ กล่าวว่าคำว่าเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศไทยทุกคนน่าจะรู้ อนาคตการเมืองไทยวันนี้ต้องยอมรับว่า สิ่งที่รัฐบาลทำมา 4-5 ปี ได้รับการตอบรับจากสหภาพยุโรป อเมริกา จีน ประเทศสังคมนิยมต่างๆ ตอบรับหมดโดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจ ธุรกิจ การลงทุนต่างๆ วันนี้รู้สึกว่าเราต้องทำต่อหรือเปล่าในเมื่อมีคนสนับสนุนให้ได้ได้ทำต่อ ก็ต้องขอบคุณเขา อะไรที่จะทำให้ได้ ช่วยได้เพื่อประเทศ ของพวกเรา ก็ทำ ถ้ามันเป็นไปได้ อยู่ที่ว่าประชาชนจะเลือกเท่าไหร่อย่างไร เป็นเรื่องของประชาชน

“ผมคาดหวังแต่เพียงว่าก่อนการเลือกตั้งบ้านเมืองต้องสงบเรียบร้อยวันนี้ยังไม่ใกล้เลือกตั้งเลย ก็มีการหาเสียงรุมด่ารัฐบาล ด่าผมเล่นงานผมกันเกือบทุกพรรคเลย ผมถามว่ามันใช่ไหม ผมต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แสดงว่าคนเหล่านี้ไม่ต้องการให้สงบหรืออย่างไร ผมไม่รู้และหลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้นอีก ก็ต้องคาดการณ์ตรงนู้น ถ้าเราทำวันนี้ให้ปลอดภัยสงบเรียบร้อยไม่ได้ วันหน้ามันก็เกิดขึ้นอีกมันก็เกิดขึ้นอย่างที่เคยเกิดมา นักข่าว สื่อทุกท่านทราบดีอยู่แล้ว วันนี้หลายอย่างที่ออกมาพูดจากันก็คนบางคนได้ทำความเสียหายให้กับประเทศนี้เยอะมาก ขณะเดียวกันก็ยังฟังเขาอยู่ ผมไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นคนเราต้องรู้จักเรียนรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ปลอดภัย”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวต่ออีกว่า ฉะนั้นอยู่ที่มือประชาชนทั้งสิ้น ก่อนเลือกตั้ง หลังเลือกตั้งความมีเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างที่บอก ต่างประเทศเขายอมรับ แต่เขามองว่าผมมาอย่างนี้ เขาก็มีความรู้สึกว่าผมมาอีกทางตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ ผ่านการเลือกตั้งตามกฎหมาย ผมก็มาตามนั้น ถ้ามันได้ก็คือได้ ไม่ได้ก็คือจบ แค่นั้น ผมคาดหวังว่าคนไทยจะรักกัน ไม่มีความขัดแย้งเสถียรภาพในวันข้างหน้าเชื่อว่าทุกคนก็มุ่งหวังอย่างเดียวกับผมทุกคนทุกอย่างที่ทำในวันนี้ เราหวังจะให้ประเทศไทยไปในทิศทางใดทำออกไปอย่างไหน ก็ได้อย่างนั้นกลับมา ทำดีก็ได้สิ่งดีถ้าทำไม่ดีสิ่งไม่ดีก็กลับมา อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องยอมรับและช่วยกันอย่างไรให้บ้านเมืองของเราไปสู่เสถียรภาพไม่เกิดปัญหาอย่างเดิมๆ หลายอย่างค้างคาในกระบวนการยุติธรรม วันนี้มาพูดจาเอาดีเอาเด่นกันได้ทั้งหมด ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

Tag :