"พาณิชย์” ผนึกกำลัง ธพว. 4 สถาบันการศึกษา หนุน SME

by ThaiQuote, 19 กุมภาพันธ์ 2562


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เข้าร่วมลงนามความร่วมมือ “โครงการ SME D Scaleup Society” กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank หรือ ธพว.) และ 4 สถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ณ อาคาร SME D Bank Tower สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ เพื่อช่วยเหลือ/ต่อยอดกลุ่มธุรกิจ SME ที่เป็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ของประเทศให้มีศักยภาพ สามารถเจาะตลาด CLMV และอาเซียนผ่านการใช้เครือข่ายนักธุรกิจ YEN-D ที่ประสบความสำเร็จมาตลอด 4 ปี

นายอดุลย์ กล่าวว่า "อาเซียนเป็นตลาดส่งออกสำคัญ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด พร้อมกับอัตราการเจริญเติบโตสูงสุด โดยในปี 2561 มีมูลค่าการส่งออก มีพื้นที่ติดต่ออยู่ใกล้กับไทยทำให้สามารถขนส่งสินค้าได้สะดวก รวมถึงมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน

ดังนั้น การขยายลู่ทางทางการค้า โดยการต่อยอดจากโครงการ YEN-D Program จะสามารถช่วยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำธุรกิจ เป็นการส่งเสริมภาคผู้ประกอบการให้มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการติดต่อการค้าทั้งในและต่างประเทศ จากเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศ CLMV ที่มีความแน่นแฟ้นและเข้มแข็งที่สุด จำนวนกว่า 1,184 ราย ในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ

นอกจากนั้นในปี 2562 ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องใน Season 5 ภายใต้ชื่อ YEN-D Plus โดยขยายตลาดไปยังประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย"

“ที่ผ่านมา กรมฯ ได้เคยลงนามความร่วมมือกับ SME Development Bank เพื่อเป็นแหล่งทุนให้กับผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าเกษตรนวัตกรรม และในครั้งนี้ได้ต่อยอดเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านโครงการ SME D Scaleup Society มีเป้าหมายที่จะพัฒนานักศึกษาหรือผู้ประกอบการณ์สตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีในด้านเทคโนโลยีนวัตกรรม Digital Marketing และการบริหารจัดการธุรกิจ

รวมทั้งการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ โดยสร้างระบบ Ecosystem ที่เอื้อต่อการเติบโตและพัฒนาธุรกิจ เชื่อมโยงภาคีเครือข่ายภาคการศึกษา ภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดผลเชิงเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศตามนโยบายเศรษฐกิจ 4.0 โดยมีระยะเวลาความร่วมมือนับตั้งแต่วันที่ทำบันทึกความร่วมมือ ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563” นายอดุลย์ฯ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

https://www.thaiquote.org/content/67238