เยอรมันฯ หักหน้า สหรัฐฯ จ่อเปิดทาง หัวเว่ยติดเน็ตไฮสปีดในประเทศ

by ThaiQuote, 20 กุมภาพันธ์ 2562

รายงานข่าว จากต่างประเทศเปิดเผยว่า รัฐบาลเยอรมันนี มีแนวโน้มจะอนุญาตให้ หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ โคของจีนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตไฮสปีดของประเทศ หลังจากผลตรวจสอบบ่งชี้ชัดว่า ไม่มีหลักฐานที่จะเอาผิดตามข้อกล่าวหาที่ว่ายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนรายนี้ใช้อุปกรณ์ของบริษัทสอดแนมระบบการสื่อสารของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนต่อประเด็นความมั่นคงของประเทศ

ท่าทีดังกล่าวนี้ เป็นการเห็นพ้องกันในเบื้องต้น ของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลเยอรมนี โดยยังคงต้องรอให้ผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาก่อน ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์จนกว่าจะมีการรับรองขั้นสุดท้าย

ท่าทีของรัฐบาลเยอรมนี ครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าชาติพันธมิตรของสหรัฐ หลายชาติไม่ได้พากันปฏิเสธเทคโนโลยีของหัวเว่ย อย่างที่รัฐบาลสหรัฐต้องการ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี เรียกร้องให้มีการป้องกันภัยคุกคามจากการถูกล่วงข้อมูล เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทจีนจะไม่ส่งมอบข้อมูลส่วนตัวให้กับรัฐบาลปักกิ่ง ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ผลิตโดยบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่อย่างหัวเว่ย ซึ่งนางแมร์เคิล เห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องคุยกับรัฐบาลปักกิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทนี้ไม่ได้ส่งมอบข้อมูลทั้งหมดให้กับทางการจีน