พณ.รับลูก "สมคิด" ใช้เทคโนโลยีติดอาวุธเกษตรกรรุ่นใหม่

by ThaiQuote, 20 กุมภาพันธ์ 2562

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 - น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายอยากเห็นกระทรวงพาณิชย์ ผลักดันเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer ให้มากขึ้น เพื่อยกระดับภาคเกษตรไทย ทั้งนี้ แนวนโยบายสอดคล้องกับกิจกรรมที่กำลังดำเนินการใน 2 โครงการ คือ นำบล็อกเชนมาช่วยเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการบริหารทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งขณะนี้ถึงเวลาที่จะได้เริ่มดำเนินการแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาตัวอย่างจากประเทศจีน ที่มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยพัฒนาเกษตรกร และภาคเกษตรให้เห็นผลอย่างก้าวกระโดด ทั้งการนำโดรนมาบินสำรวจพื้นที่ และทำการเกษตรประณีต หรือการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนและ Ai มาช่วยบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ เพื่อนำสินค้าเกษตรไปกระจายสู่ตลาดและผู้บริโภคอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว รวมถึงนำระบบเพย์เมนต์บนมือถือมาช่วยให้เกษตรกรอายุมากของจีนสามารถขายของและได้เงินภายในเวลาอันสั้น

"สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นสิ่งที่ประเทศไทยควรน่าจะพัฒนาโมเดลของเราขึ้นมาช่วยเหลือภาคเกษตรไทยบ้าง เพราะมีตัวอย่างให้เห็นมากมายในประเทศอื่น” น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว

อย่างไรก็ตาม สนค.เตรียมการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และการระดมสมองเพื่อประกวดหาไอเดียสุดยอดในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาภาคเกษตรไทย ภายใต้ชื่อ #ไทยแลนด์ฟู้ดฮีโร่ (#ThailandFoodHeroes) โดยร่วมกับ WEF Grow Asia ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านเกษตรของ World Economic Forum และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคมนี้ ที่จังหวัดเชียงราย โดยจะคัดเลือกผู้เข้าร่วมงานอย่างละเอียด เพื่อหาคนที่มีความคิดและความตั้งใจจะพัฒนาภาคเกษตรไทยอย่างแท้จริงเข้าร่วมงานครั้งแรกนี้ จำนวนไม่เกิน 60 คนเท่านั้น รูปแบบงานแฮ๊คกาธอน จะมีผู้เชี่ยวชาญมานำเสนอการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในภาคเกษตร เสร็จแล้วจะแบ่งกลุ่มช่วยกันคิดโครงการที่จะทำในไทย โดยมีเงินรางวัลให้กลุ่มที่ชนะ หลังจากนั้น สนค. จะนำไอเดียที่น่าสนใจมาสานต่อ และให้เหล่าฮีโร่ทั้งหลายได้รับประกาศเกียรติคุณ และมีส่วนช่วยขับเคลื่อนไอเดียให้เป็นจริงต่อไป