พาณิชย์” ชี้ช่องใช้ “Drone”สร้างโอกาสธุรกิจยุคใหม่

by ThaiQuote, 21 กุมภาพันธ์ 2562

พาณิชย์ แนะใช้โดรน (Drone) สร้างโอกาสทำธุรกิจยุคใหม่ หลังจากยักษ์ใหญ่ เจดี กรุ๊ป อาลีบาบา เริ่มใช้ขนสินค้าข้ามมณฑล

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า Drone หรือ อากาศยานไร้คนขับ เป็นโอกาสของธุรกิจยุคใหม่ ที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจได้หลายรูปแบบ อาทิ การถ่ายรูป วีดีทัศน์ ธุรกิจโลจิสติกส์ อาทิ การขนส่งสินค้า (เชื่อมโยงกับธุรกิจ E-Commerce) ธุรกิจเกษตร อาทิ การฉีดพ่นปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืช ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีและเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกได้ รวมทั้ง ใช้ในการสำรวจเก็บข้อมูลเพื่อการพยากรณ์อากาศและสภาพดิน

 

อย่างไรก็ตาม การใช้ Drone ต้องมีมาตรการไม่ให้กระทบสิทธิส่วนบุคคลและการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่เข้าถึงพื้นที่ส่วนบุคคลได้ง่าย ดังนั้น ธุรกิจและผู้ใช้งานจึงต้องศึกษาและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตและเงื่อนไข ในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน โดยสำนักงานการบิน พลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นการลงทะเบียนผู้บังคับ Drone (ใบขับขี่) และประกาศ กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ซึ่งเป็นการลงทะเบียนเครื่อง Drone และขอใช้ความถี่ที่กำหนด (ใบทะเบียนพาหนะ) นอกจากนี้ การใช้ Drone ต้องขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ก่อนใช้งานด้วย

 

ปัจจุบัน Drone ในโลกมีประมาณ 3 ล้านเครื่อง ร้อยละ 75 ผลิตที่ประเทศจีน คือ เมืองเสินเจิ้น ที่เป็นทั้งแหล่งผลิต การวิจัยพัฒนา การสัมมนาระดับโลก (ประชุม Drone โลก) ทั้งนี้ Drone ในโลกมีการวิจัยและพัฒนาโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศต่างๆ อาทิ Amazon ของอเมริกา Alibaba และ JD Group ของจีน จึงนับว่า Drone เป็นอีกหนึ่งแนวโน้มที่สำคัญระดับโลกของเทคโนโลยีและธุรกิจยุคใหม่

ตัวอย่างพัฒนาการของ Drone ระดับโลก อาทิ JD Group สามารถบรรทุกสินค้าหนักได้ถึง 30 กิโลกรัม บินได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร รองรับการขนส่งสินค้าไปยังพื้นที่ห่างไกลและยากต่อการเข้าถึง

 

สำหรับ Alibaba อยู่ระหว่างศึกษาและทดลองผลิต Drone ให้บินได้ไกลถึง 1,500 กิโลเมตร เพื่อการขนส่งระยะไกลข้ามมณฑล นอกจากนี้ บริษัท DJI ประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิต Drone ชั้นนำของโลก ได้นำเสนอรูปแบบการใช้ Drone กับการเกษตร โดยใช้พ่นสารเคมี สามารถบรรทุกของเหลวได้สูงสุด 10 กิโลกรัม ครอบคลุมพื้นที่ 3-4 ไร่ ใช้เวลาเพียง 10 นาที ประหยัดเวลาและแรงงานมนุษย์ถึง 40-60 เท่า บินได้นานเกือบครึ่งชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับน้ำหนักบรรทุก) นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีสำรวจและคำนวณพื้นที่ สามารถวาดแผนที่ดิจิทัลของพื้นที่เกษตรได้อีกด้วย

 

“การนำโดรนมาใช้ จะเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทย จึงอยากเชิญชวนให้มาศึกษาทดลองนำโดรนและเทคโนโลยียุคใหม่อื่นๆ โดยเฉพาะ ABCD ได้แก่ A (AI : Artificial Intelligence), B (Blockchain), C (Cloud), D (Big Data) มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจยุคใหม่ เพิ่มความสามารถการแข่งขันของธุรกิจไทยให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจยุคใหม่” น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวทิ้งท้าย

Tag :