“ปูติน” ลั่น! สหรัฐฯ บีบให้รัสเซียต้องตอบโต้ด้วย “ขีปนาวุธ”

by ThaiQuote, 21 กุมภาพันธ์ 2562

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย แถลงว่า รัสเซียไม่ได้ต้องการที่จะเผชิญหน้าและจะไม่รุกไปในก้าวแรกของการส่งขีปนาวุธ เพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจที่จะยกเลิกข้อตกลงว่าด้วยการควบคุมอาวุธยุคสงครามเย็น ซึ่งถือเป็นถ้อยแถลงที่รุนแรงที่สุดของผู้นำรัสเซียกับการแข่งขันสะสมอาวุธยุคใหม่

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า การที่รัสเซียจะตอบโต้การส่งขีปาวุธเข้าไปประจำการในยุโรปนั้น ไม่ใช่แนวทางของการแก้ปัญหา แต่ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐฯ ต่างหากที่ยังคงถูกครองงำอยู่กับลัทธิความเป็นเลิศของสหรัฐฯ ควรจะประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ

ทั้งนี้ เพราะรัสเซียจะตอบโต้สหรัฐฯ หากยังคิดที่จะส่งขีปนาวุธพิสัยใกล้ถึงปานกลางเข้าไปประจำการในยุโรป ไม่เพียงแต่การเล็งเป้าหมายขีปนาวุธของรัสเซียไปยังประเทศที่ตั้งขีปนาวุธของสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังเล็งไปถึงเป้าหมายของศูนย์กลางการตัดสินใจในเรื่องนี้ ซึ่งหมายถึงประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ทั้งนี้ สหรัฐฯ กล่าวหาว่ารัสเซียละเมิดข้อตกลง จึงขอยกเลิกพันธกรณีภายใต้สนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ปีค.ศ.1987 และเข้าสู่กระบวนการยกเลิก


ขอบคุณข้อมูลข่าว : dailynews


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/67540